Kinh nghiệm ôn thi công chức thuế 2019- update 2020

Kinh nghiệm ôn thi công chức thuế 2019- cập nhật 2020. Review kỳ thi thuế lần 2 năm 2019. Có nên mua khóa học thuế online không? Nên học ôn thi công chức thuế ở đâu!

Trước khi thi thuế,

Để thuận tiện nên mình mua khoá học online và tự ôn tập. Khoá học online mình mua của KTHN, đánh giá về tài liệu thì khá bao quát và dễ hiểu, dễ ghi nhớ, có thể xem là bản tổng hợp đầy đủ về các thuế, tuy nhiên chỉ mới tập trung vào thuế GTGT, TNDN, TNCN, TTĐB về pháp luật quản lý thuế thì nội dung ít, và các loại thuế khác như Bảo vệ môi trường thì không nhắc đến.

Phần giảng viên thì chỉ đọc lại trên slide, không có gì mới.

Phần bài tập, rất ít, và độ khó không bằng các dạng bài tập ở TACA, hoặc tài liệu mình tham khảo trên mạng khác. Khi xem bài tập ở TACA mình khá sốc, vì nhìn vào dường như không làm được, bình thường bài tập KTHN khá dễ, phần bài tập chỉ 3-4 bài, trắc nghiệm 40-50 câu. Phần bài tập ít và dễ nên muốn ôn và trao dồi kiến thức cũng không nhiều. Mình chỉ có đọc đi đọc lại và làm đi làm lại, cũng không mất nhiều thời gian.

Chấm điểm: 6/10

Vì mình mua khoá học sớm để tập trung ôn theo tài liệu của trung tâm, nên mình ôn xong sớm và nghỉ trong vài tuần, đáng tiếc trong vài tuần thì rơi rớt kiến thức nhiều nên trước khi thi 1 tuần mình phải ôn lại toàn bộ, và dường như đọc đến đâu thấy kì lạ đến đó.

Kinh nghiệm rút ra, dù đã ôn thi xong nhưng hàng ngày vẫn phải mở ra xem và đọc lại để ghi nhớ được lượng kiến thức và không bị nhầm lẫn giữa các loại thuế và thuế suất.

Mình tự ôn thi, cái gì cũng tự mò, lúc đầu làm bài tập sai tứa lua do mình không đọc kỹ đề, không xác định đề yêu cầu làm gì. Ví dụ mình hay bị nhầm, xác định thu nhập chịu thuế/ thu nhập tính thuế/ số thuế phải nộp, tuỳ đề yêu cầu chứ không phải làm từa lưa không có thời gian làm câu khác.

Với mình cũng chả có bí kíp ôn thi gì ngoài việc cố gắng đọc hiểu, thuộc, ghi nhớ. Sát ngày thi mình dùng sơ đồ cây để tổng hợp, giảm khối lượng phải học và dễ ghi nhớ hơn. Sát ngày do mình không ngờ là mình quên nhiều vậy, nên phải vẽ cây ra để học lại hết (chứ mình lười vẽ và viết ra lắm), và mình có thêm 1 tỉ bài tập nhận từ bạn khác học ở trung tâm, vừa ôn lại vừa làm bài tập gấp rút trong 1 tuần, chủ yếu là mình cày bài tập. Vì kiến thức, nó chỉ đọc thườn thượt, đến khi vào bài tập rất khác, cần vận dụng linh hoạt kiến thức đã học được thì mới làm được, nên làm càng nhiều, mới thấy mình hay sai chỗ nào, hay quên ở đâu để lưu ý hơn vào làm bài thi.

Khi thi công chức thuế:

Ngày 1, bạn tới nhận phiếu dự thi, lịch nhận phiếu 14h nhưng thực tế 14h45 cán bộ mới bước vào phòng để phát phiếu và thông báo quy chế thi, không một lời giải thích cho việc muộn giờ =,=

Ngày 2, thi. Thi thì đúng giờ, bạn đi thi tốt nhất nên mang vật dụng cần thiết có thể mang vào phòng thi, đừng mang túi các kiểu đi gửi ở phòng riêng rồi đợi lấy ở phòng gử đồ riêng -> lâu mệt lắm.

Vật dụng cần: Chứng minh thư, phiếu dự thi. 2 bút, máy tính, thước. Mình thì mình mang 3 bút, 2 máy tính, 2 thước, mang đi doạ người ) Để ý thì tất cả mọi người trong phòng thi cũng vậy, mọi người còn mang nhiều hơn, kì thi quan trọng nên mọi thứ cũng chuẩn bị đầy đủ hơn bình thường.

Nhận giấy nháp đầu tiên mình ghi ra giấy bớt các thuế suất, tính thuế TNCN, hoặc những chú ý hay cần chú ý ra giấy nháp luôn cho đỡ nặng đầu.

Nhận đề thi thực sự ngợp, 13 tờ, 26 trang giấy (có vài trang trắng) thời gian thi 180 phút.

Mình xem lướt qua đề, xem phần nào khó, phần nào dễ để làm trước, khối lượng mỗi câu khó và dễ và lẩm nhẩm phân bổ thời gian để làm, mình mang đồng hồ theo để căn giờ làm bài. Ngoài ra, đọc kỹ nội dung và hướng dẫn làm bài.

Lần thi này khá lạ với mình, do đề thi xem như bài thi luôn. Phần trắc nghiệm khoanh trực tiếp lên đề thi, phần bài tập thì làm vào giấy làm bài, phần Tờ khai đã có sẵn đính kèm sau đề thi chỉ việc điền số vào thôi.

Có 2 đề chẵn và lẽ.

Phần đề mình làm như sau:

Phần trắc nghiệm 30 câu, phần này mình cố gắng làm nhanh. Phần này chỉ có 1-2 tương tự nào mình làm qua, dù mình cũng cày đề ác liệt lắm rồi, nhưng lượng kiến thức rất rộng, liên quan 2 câu thuế Bảo vệ môi trường không hề học gì -> đánh bừa; liên quan ngày quyết toán nộp hồ sơ thuế trước khi giải thế (Luật Thuế), không nhớ nổi ngày -> đánh bừa;

Phần tự luận: có 3 phần:

1-Hỏi về chi phí được trừ của lãi vay khi doanh nghiệp cho doanh nghiệp vay vốn, phần này thì mình chỉ học vay cá nhân vượt 150%, và phần lãi vay tương ứng phần không góp đủ vốn điều lệ.

Nhưng đề lại xoáy vào việc doanh nghiệp vay doanh nghiệp, mình chưa hề làm qua. Chỉ có làm qua phần doanh nghiệp vay vốn doanh nghiệp, đánh liều, cho khả năng tương đồng nhau. May mắn lúc về tra cứu lại đúng như những gì mình liên kết giữa góp vốn và cho vay.

2-Thuế TNCN, cứ cày nhiều, giải nhiều bài tập TNCN thì làm được thôi, không có gì khó.

3-Thuế GTGT, 10 nghiệp vụ dài 2 trang giấy.

Không giống như hướng dẫn ở trung tâm là bạn phải ghi giả sử: chứng từ đầu vào ra đủ điều kiện khấu trừ và hoá đơn GTGT….. vân vân và mây mây.

Đề thi bây giờ đã tiến bộ hơn rất nhiều, ghi hết các giả sử trên, số ngày trong tháng cũng ghi ra hết, rất rõ ràng và đầy đủ. Bạn chịu khó đọc hết phần ghi chú, bổ sung phía cuối đề để nắm bắt làm bài, tránh thiếu ý lúc làm bài thi.

Nội dung phần thuế GTGT, bao gồm:

– Xác định thuế GTGT phải nộp, ghi rõ giải thích chi tiết.

– Điền các tờ khai, đã được đính kèm trong đề thi (Tờ khai GTGT, tờ khai bổ sung/ điều chỉnh)

Không có gì dặn dò các bạn ngoài việc ôn kĩ kiến thức thuế GTGT phần chịu thuế 0% 5% 10%, không chịu thuế và không kê khai nộp thuế. Và làm bài tập thật nhiều vào…

Chúc các bạn may mắn ở lần thi sau ! 

Ý kiến khác

Bạn học ko kỹ rùi nên cp đc trừ khoản lãi khi đi vay dn khác ko biết đc trừ hay ko. Luật chỉ nói cp ko đc trừ vươth 150% lãi suất cb nhnn tại thời điểm vay nhưng ko đề cập đến khoản đi vay của dn và tổ chức tin dụng. Bạn suy ngược lại

Khi học cp ko đc trừ họ nói phần ko đc trừ. Bạn đọc khoản nào bạn suy ra trường hợp khác. Hoặc trong 1 đề tndn bạn giải bài tập sẽ xuất hiện nhiều khoản chi phí ko đc trừ khác nhau bạn nên phân loại ra. Ví dụ lãi vay tổ chức đc trừ. Lãi vay cá nhân ko đc vượt quá 150% ls cơ bản ngân hàng công bố. Chi bh nhân thọ bảo hiểm thất nghiệp trong th dn chưa nộp khoản bh bắt buộc thì đc trừ ko

1/7/20 ko đc miễn kế toán nữa, phải thi 2mon, và có bằng đại học 3nam mới đc thi.

Nguồn : Vân Vân và một số bạn đăng trong group cùng ôn thuế của anh Phong

Có nên mua tài liệu công chức thuế:

1 bài phốt từ 2017:

Chuyện thi thuế
Mình mua tài liệu với giá 13trd cho 2 môn KTC và chuyên ngành của 1 anh học cùng lớp ôn thi.
Hôm đi thi mình mới đưa tiền và nhận từ anh một mớ tài liệu. Chạy vào nhà vệ sinh xem tài liệu rồi chạy ra đến mấy lần, rồi ra nói với anh không lấy tài liệu nữa vì thấy nó không giống chuyên đề, a bảo giống thì nói làm gì, rồi a không đồng ý trả lại tiền, bảo mình cứ thi đã. Thi xong mình không làm được bài môn chung nên không thi tiếp môn buổi chiều và trả lại cho anh tài liệu môn chuyên ngành, a đưa lại 1 nửa tiền cho mình. Lúc đấy mình nghĩ thi rồi nên ko cần đưa lại môn chung cho anh ý, cũng ko rõ nếu đưa lại anh có trả mình nốt 6,5tr ko nhưng chắc ko đâu, a chẳng nói gì về trả tiền cho mình môn đấy, đưa cho mình 6,5tr tương đương với môn chuyên ngành rồi đi luôn.
Năm 2014 mình thi, làm bài tạm tạm nhưng không đỗ, điểm môn chung rất thấp. Năm nay điểm của mình cũng tạm dc, 90 V1, nên mình nghĩ có cơ hội nếu mà môn chung hơn năm trc tầm 20 điểm chẳng hạn ( năm 2014 mình được hơn 50d thôi), nên mình mới quyết tâm mua bộ tài liệu của anh mà anh bảo là chị vợ đi học cô giáo riêng, rồi tài liệu mồ hôi nước mắt của vợ chồng anh ngày đêm làm mà có…Nên mình đã quyết tâm mua nó với giá 13tr.
Tiền là do mình đồng ý trả cho anh ý. Chuyện chẳng có gì nếu tài liệu anh đưa mình là chuẩn như anh nói chị vợ đi học cô giáo riêng mới có. Cũng toàn là tài liệu copy ở trên mạng thôi ạ. Và khi mình bảo không muốn lấy tài liệu nữa thì a lại ko muốn trả lại tiền cho mình.
Mọi chuyện cũng qua rồi, mình vì không muốn ai biết cái sự ngu này mà ko post lên fb, chỉ kể với 1 chị bạn đi thi cùng mình, và bây giờ là kể qua loa vs a Phong.
Đúng là “mọi sai lầm đều phải trả giá bằng tiền mặt”, người đời biết mặt mà ko biết lòng, cứ nghĩ học cùng nên tin tưởng giao tiền cuối cùng nhận cái kết đắng.
P/S a Bùi Ngọc Khánh, mất số tiền đấy e ko chết được, còn anh cg chẳng sang giàu hơn được bao nhiêu. A chê bai Huệ Ngọc bán tài liệu nọ kia, nhưng thật ra a học cùng lớp ôn thi với em, xem ra cũng có tí quen biết nhưng lại bán tài liệu như vậy, a còn ko có đạo đức bằng Huệ Ngọc đâu ạ.
Mai Pham, Ưu Đàm Hoa và 186 người khác
377 bình luận
Thích

 
Bình luận
 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);