Du học Canada: Nên học Diploma hay Post-Graduate hay thạc sĩ ?

Câu hỏi này chắc chắn rất nhiều bạn đã và đang trăn trở khi đi Du học Canada: Nên học Diploma hay Post-Graduate hay thạc sĩ ?. “Bản thân mình đi học không có nhiều tiền nên rất muốn theo Post-Grad, nhưng thấy nhiều anh chị bảo khoá Diploma hay Bachelor sẽ tốt hơn !”

Bạn nào cũng đang có ý định học sau đại học thì tham khảo nhé!

Để tìm hiểu xem nên chọn học chương trình nào, bạn cần tìm hiểu về định nghĩa của từng chứng chỉ:

Diploma hay văn bằng hai là chương trình cao đẳng 2 năm giúp học thêm một bằng khác chuyên ngành hoặc có thể cùng ngành với bằng đã có để theo học.

Post – Graduate là chương trình dài 8 – 12 tháng dành cho các bạn tốt nghiệp đại học/cao đẳng nhằm giúp sinh viên nâng cao kỹ năng sau khi tốt nghiệp

Thạc sĩ hay Master/MBA là chương trình dành cho những người nhắm đến vị trí quản lý cấp cao hoặc muốn học lên Tiến sĩ. Đây cũng là tấm bằng có giá trị nhất nếu bạn muốn có cơ hội định cư ở Canada.

Khoá Post-Graduate tại Canada

Ưu: điều kiện đầu vào dễ chịu, học phí vừa phải, dễ giải trình trong hồ sơ xin visa du học
Nhược: học xong nhận được chứng chỉ, thời gian ở lại Canada theo Post Graduate Work Permit (PGWP) ngắn (8 tháng – 1 năm) gây áp lực cho việc xin việc.

Những ai nên học khoá này: đã có kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam và đã có tiếng anh giao tiếp tốt, chỉ cần 1 khoá ngắn hạn để làm quen với môi trường học tập làm việc, mở rộng quan hệ. Những người này chưa thể đi theo diện Skilled Worker ngay được vì thiếu 1 số tiêu chí hoặc không muốn mất quá nhiều thời gian vào việc học lên cao.

Khoá thạc sĩ (Master/MBA) ở Canada

Ưu: nhu cầu tìm lao động chất lượng cao của Canada sẽ giúp cho các hồ sơ xin đi học thạc sĩ (cùng background) dễ dàng giải trình để xin visa. Kiến thức chuyên ngành/môi trường học ở bậc thạc sĩ sẽ chỉ có lợi chứ không có hại cho người đi học. Hoàn thành khoá học thạc sĩ tại Canada đủ điều kiện apply PR mà không cần job offer

Nhược: điều kiện đầu vào cao, học phí cao. Nên học master hay postgraduate bạn tự dựa vào điều kiện của mình để quyết định nhé.

Những ai nên theo hướng này: có bằng đại học (đặc biệt là ở các nước phát triển), prefer việc học tập nghiên cứu dài hơi bởi vì tâm lý chung của các bạn là học ít thôi, học nhanh để ra trường còn xin việc. Không phải ai cũng thích và có khả năng học chuyên sâu về các ngành thiên về khoa học kỹ thuật. Những ai đã có kinh nghiệm làm việc dù ở bất kỳ ngành nghề nào dù có thuộc NOC cũng vẫn là điểm cộng trong việc xin học master (ở khâu xin visa lẫn trong việc tìm việc làm). Với những bạn đã có sẵn bằng master/MBA và đang băn khoăn học tiếp lên PhD hay học lại 1 bằng master/MBA khác thì cũng nên cân nhắc kỹ, vì PhD rất là tốn tiền và kén người học. Bạn hoàn toàn có thể học thêm 1 bằng thạc sĩ khác chuyên ngành hoặc apply thẳng Skilled worker nếu đã có kinh nghiệm làm việc.

Học văn bằng 2 Canada

Học thêm 1 bằng đại học khác chuyên ngành (cùng ngành với bằng đại học đã có) cũng có thể là 1 lựa chọn thay cho học thạc sĩ.

Ưu: được lấy Bachelor Degree chứ ko phải Certificate, tận dụng được kiến thức/bảng điểm đã có từ đó giảm đáng kể số môn ở bậc đại học, tiết kiệm thời gian chi phí. Khi đặt cùng với lựa chọn học lên Master, việc học văn bằng 2 chỉ có 1 điểm khác đó là điều kiện đầu vào thấp hơn, học phí thấp hơn so với thạc sĩ.

Nhược: thời gian học có thể sẽ dài hơn khoá Post-Grad nếu việc xin miễn trừ các môn không được làm cẩn thận, từ đó dẫn đến chi phí sẽ cao hơn.

Những ai nên theo hướng này: Đây là lựa chọn hợp lý nhất dành cho các bạn không muốn học lên cao (master/MBA) nhưng vẫn có 1 tấm bằng có giá trị và thực sự yêu thích ngành mình đã học và sẵn sàng bỏ ra thêm 2 năm để học thêm về nó.

?Nhiều bạn có suy nghĩ rằng nên học khoá Diploma vì vừa tiết kiệm, đầu vào dễ, lại học gắn liền với thực hành. Đây là suy nghĩ rất thực tế nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Thứ nhất, đã có bằng đại học mà chuyển xuống học cao đẳng diploma sẽ khó thuyết phục được LSQ trong việc xin visa. Thứ 2, không phải cứ học diploma là tiết kiệm, không phải ngành nào học dip cũng được thực hành.
?P.s: Chúc các bạn sẽ đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho mình nhé 

Có thể bạn quan tâm:

4 thoughts on “Du học Canada: Nên học Diploma hay Post-Graduate hay thạc sĩ ?

  1. Pingback: psilocybin mushrooms for sale colorado​

  2. Pingback: see this page

  3. Pingback: บอลยูโร 2024

  4. Pingback: his response

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);