Tâm tư gửi các bạn sinh viên kế toán mới ra trường và bắt đầu đi làm

Tâm tư gửi các bạn sinh viên kế toán mới ra trường và bắt đầu đi làm.  Tuyển kế toán mới ra trường tại Hà Nội,Tuyển nhân viên kế toán mới ra trường,
Tuyển kế toán mới ra trường tại TPHCM, Tâm sự của sinh viên ngành kế toán,Sinh viên kế toán mới ra trường nên làm gì,Tuyển dụng kế toán chưa có kinh nghiệm, Công việc kế toán cho sinh viên mới ra trường, Lương kế toán mới ra trường 2021 Bài chia sẻ từ Facebook bạn Bùi Thúy Hà giúp các bạn sinh viên học ngành kế toán thêm kinh nghiệm vào đời, trưởng thành hơn, thành công hơn trong cuộc sống,

Tâm tư gửi các bạn sinh viên kế toán mới, sắp ra trường và bắt đầu đi làm
Tâm tư gửi các bạn sinh viên kế toán mới, sắp ra trường và bắt đầu đi làm

TÂM TƯ GỬI CÁC BẠN SINH VIÊN KẾ TOÁN 

Hôm nay máy hỏng nên ngồi viết mấy dòng tâm sự nghề nghiệp gửi các bạn sv và các bạn mới đi làm.

Nếu lướt qua mạng, hay đâu đó đều thấy mọi người (SV mới ra trường là chính) ca thán không có việc làm, khó xin việc rồi nghỉ việc thì cũng không tìm được chỗ khác.

Ôi thôi thì nhiều chỗ để đổ lỗi vô cùng; Phần lớn là đổ cho nhà trường dạy dỗ, phần thì đổ cho hệ thống giáo dục Việt Nam, phần thì đổ cho bố mẹ không định hướng, phần thì đổ lỗi cho mình không có ô dù để che, phần lại đổ lỗi cho số mình không may mắn. Nhưng có mấy ai hỏi MÌNH CÓ LỖI GÌ KHÔNG NHỈ?

Chị là người hay chiêm nghiệm từ ngày mới đi làm cũng đã từng bị đuổi việc. Sau lần bị đuổi việc đầu tiên chị nằm, ngồi, đi đâu cũng suy nghĩ và để ý tại sao mình cũng xinh xắn, kiến thức không đến nỗi nào mà lại bị cho là làm việc kém nhất phòng;

Rồi bạn Thoa (Lúc mới đến mình bảo con gầy gầy xấu răng vồ chìa ra kia thì làm được gì) làm một thời gian lại lên trưởng phòng (Khởi đầu chị làm ở Trung tâm dịch thuật tiếng Anh nhé). Khi phân tích thì chị thấy mình xuất thân ở quê lên cái gì cũng tồng tộc, chẳng chuyên nghiệp, chẳng khéo léo gì, tính thì lại không hòa đồng (Cứ hay nghĩ mình đại học ngoại ngữ, chúng nó Đông Đô), người nào quý, hợp mình mới chơi không là tách hội. Còn bạn Thoa kia xấu người mà tính tốt vô cùng, hòa đồng, hòa nhã, chị ngày đó đi xe đạp ngày nào bạn đó cũng đi xe máy ra chỗ trọ cho chị đi nhờ; Ở Công ty việc gì bạn đó cũng làm không phải việc của mình cũng giúp đồng nghiệp nên ai cũng quý. Từ đó mình rút ra được một bài học đầu đời (Lần đầu tiên đi làm) là khi đi làm kiến thức là một phần, trường mình học ra cũng là một phần rất nhỏ mà là kỹ năng sống, kỹ năng làm việc và đạo đức nghề nghiệp, cái tâm với công việc mới là cái quan trọng.

Sau ngày đó chị có chuyển sang làm một Công ty nữa, một văn phòng đại diện nước ngoài chuyên phiên dịch cho ông người Nhật nên cũng hiểu được nguyên lý làm việc của người Nhật.

Rồi chị đi làm cho một Công ty tư nhân (Sau khi đã tích lũy được kha khá kinh nghiệm về kỹ năng sống và kỹ năng làm việc). Công ty chị làm chỉ có 1 ông GĐ và chị làm nhân viên. Nhiều người chế giễu làm ở cái Công ty chết dắt chết dúi úi sùi sùi. Nhưng chị chịu khó lắm, chị làm nvvp, kế toán thuế. Ngoài Công ty kinh doanh thiết bị y tế Sếp toàn mua hàng trong nước (Lấy lại rồi bán nên lãi ít) chị hàng ngày lên google search các nhà sản xuất trên khắp thế giới rồi soạn thư xin làm đại lý, xin mua hàng.

Sau một thời gian thì Công ty chị không thiếu mặt hàng gì, cứ trúng thầu là mua được tận nhà sản xuất, lãi vô cùng. Một vài tháng lại được Sếp thưởng một vài trăm đô. Vì làm công việc văn phòng tốt quá nên lân la thôi anh cho em làm luôn kế toán, anh sếp đồng ý luôn. Cứ trưa đến lại mang máy tính đến chỗ bạn hỏi rồi thì hết năm cũng lên được Báo cáo tài chính. Chị chuyển được nghề là từ đó. Sau đó vì muốn thêm thu nhập vừa muốn chạy maratong kịp các bạn đã học kế toán và ra trường làm lâu năm.

Chị nhận dịch vụ về làm, chị liên kết với một em chuyên cài phần mềm Bên Fast và một em làm kiểm toán để cùng làm chia 3 lợi nhuận (Khách hàng thì chị kiếm được). Đây cũng là một số kinh nghiệm phải đi vòng mới sang được nghề kế toán bây giờ của chị nhé. Làm cho anh GĐ này 5 năm chị xin nghỉ việc, hai anh em tìm mãi không được ai thay thế vừa ý anh; Chị đành làm cho anh nửa ngày lương hồi năm 2004-2005 là 5tr/tháng, ngoài ra thì chiều cứ tiếp khách dịch vụ kế toán tại Công ty và dạy thêm tại nhà và rồi chị cũng đành chia tay anh để cho ra đời Công ty đào tạo kế toán Đức Hà.

ĐÓ CŨNG LÀ MỘT CON ĐƯỜNG VÒNG ĐỂ CÁC EM TÌM ĐẾN NGHỀ KẾ TOÁN (CAI NGHỀ MÀ CỨ ĐÒI HỎI PHẢI CÓ KINH NGHIỆM).

Còn một điều chị muốn lưu ý các em đi làm là luôn luôn “ĂN CÂY NÀO RÀO CÂY ĐẤY” vun vén, làm lợi cho Công ty, không nên nói xấu Sếp, nói xấu đồng nghiệp, có khi công việc sai do người tiền nhiệm để lại mình không đổ lỗi nọ kia mà mình sẵn sàng làm và khắc phục, có thể nói “Thôi việc đã sai rồi em kế nhiệm em sẽ khắc phục và làm tiếp”.

 Khi Sếp trả lương mình 10 tr thì ít nhất cũng phải mang lại lợi nhuận cho sếp từ 15tr trở lên (Càng cao càng tốt), chứ mình chỉ mang về được 8tr là bất ổn rồi nhé. Nếu các em làm được những thứ như thế thì yên tâm là mình sẽ không bao giờ mất việc mà mình còn có cơ hội thăng tiến và tăng lương theo thời gian.

Đây là một vài chia sẻ nếu các em thấy bổ ích thì chiêm nghiệm. Chị viết văn không hay vì toàn chat nên các em thông cảm; Nhưng đây là những chia sẻ rất thật và chân thành của chị. Chị mong các em đều thành công, thành đạt, không phải ca thán và luôn làm vui lòng bố mẹ.
Bùi Thúy Hà

Có thể bạn quan tâm:

3 thoughts on “Tâm tư gửi các bạn sinh viên kế toán mới ra trường và bắt đầu đi làm

  1. Pingback: Bilad Alrafidain

  2. Pingback: scam site

  3. Pingback: read the article

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);