Chọn nguồn công suất thực cho máy tính đồ họa, máy tính chơi game

Hướng dẫn chọn nguồn máy tính công suất thực cho máy tính đồ họa, ✅máy tính chơi game cách tính nguồn cho pc. ✅Chúng ta đều biết  PSU ( nguồn máy tính ), thành phần quan trọng nhất trong một hệ thống máy tính nhưng lại ít được quan tâm khi mua máy tính, nhất là máy phục vụ công việc cần bền bỉ và tải nặng như render 3d, xử lý hậu kỳ, chơi game nặng…. Rất nhiều người khi sắm máy tính, chỉ quan tâm tới CPU, RAM, VGA thật mạnh và tiền mua PSU tiết kiệm. Tới khi máy lỗi do PSU linh kiện kém gây ra, đem đi bảo hành sản phẩm mới thấm thía. Chưa kể, PSU nó không chết, mà nó là nguyên nhân trực tiếp giết các linh kiện trong hệ thống.

Nguồn máy tính có quan trọng không?

Trong linh kiện của phần cứng máy tính, để hiểu rõ về các linh kiện như Main/CPU/RAM… thì người dùng chịu khó bỏ một chút thời gian ra tìm hiểu, sẽ biết những điều rất cơ bản như Main đi với CPU nào thì hợp lý, cần bao nhiêu RAM để chạy cho nhu cầu.

Tuy nhiên, có một thứ linh kiện còn lại mà 95% người dùng rất mơ hồ, không biết nên chọn linh kiện này như thế nào trong hằng hà sa số các thương hiệu trên thị trường. Đó chính là PSU – bộ nguồn máy tính.

Một ví dụ các bạn sẽ thấy :

Ở trên là bảng công suất yêu cầu PSU tối thiểu là 600W của AMD R9 290 đối với nguồn công suất thực. Nhưng thực tế sẽ nảy sinh ra 2 trường hợp :

· PSU có chất lượng linh kiện tốt, mức công suất tuy nhỏ hơn khuyến cáo nhưng vẫn DƯ SỨC tải cấu hình có R9 290, kể cả ép xung. Ví dụ như Cooler Master G550M, Seasonic S12II 520….

· PSU dán mác 600W, mặc dù là công suất thực nhưng chất lượng linh kiện không cao, đường 12V cho công suất thấp. Dẫn tới chạy lâu dài ảnh hưởng tới chất lượng và độ ổn định của các linh kiện khác như VGA, HDD, Main…

Có nhiều hãng ghi công suất danh định trên nhãn PSU luôn vượt quá mức mà PSU đó làm việc, đây là một cách làm theo mình là ko fairplay hoặc là một chiêu PR quá tay. Vậy làm sao để chọn một PSU phù hơp với bản thân cả về nhu cầu lẫn túi tiền trong hằng hà sa số PSU có mặt trên thị trường?

Phân loại các loại nguồn máy tính

Nguồn máy tính tiếng Anh là Power Supply Unit  có nhiệm vụ cấp toàn bộ nguồn điện cho hệ thống máy tính của các bạn.

Hiện tại, Nguồn máy tínhđược phân loại thành bảng xếp hạng với 5 thứ hạng, tương xứng với chất lượng và thiết kế của PSU :

Tier 1 ( xuất sắc ) : Là loại PSU có chất lượng tốt nhất, cung cấp điện năng một cách đầy đủ nhất, rất rất tuyệt vời và thích hợp cho việc ép xung cao, hệ thống siêu cao cấp, và thậm chí dùng để khoe ra ngoài cho thiên hạ biết. Dòng PSU Tier 1 có thể tóm tắt ở một câu : Tốt nhất của tốt nhất.

 

Tier 2a ( tốt ): Là loại PSU mang lại công suất với chất lượng tốt và độ tin cậy tuyệt vời. Khuyến khích cho người dùng sử dụng trong các hệ thống mới, sử dụng được 24/7/365 mà ngân sách ở mức phù hợp. Có thể nói đây là loại PSU hoàn hảo dành cho những hệ thống tiêu tốn năng lượng nhưng chi phí bỏ ra ở mức tốt.

Tier 2b ( hợp lý ): Linh kiện thiết kế tương tự đối với dòng Tier 2a, nhưng điện năng đầu ra kém hơn một chút mặc dù vẫn tốt. Với PSU này thì thích hợp với các hệ thống không có nhu cầu chạy 24/7/365.

Tier 3 ( chấp nhận được ): Là bộ nguồn đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu về chất lượng điện năng đầu ra theo chuẩn ATX, nhưng so với hai dòng trên thì những bộ nguồn ở Tier 3 này kém hơn về chất lượng điện năng ở đầu ra. Các PSU này đáp ứng cho các nhu cầu không quá cao về đồ họa hoặc gaming hay ép xung, và không có lý do gì để thay thế nếu nó vẫn đáp ứng được hết cho nhu cầu sử dụng với độ ổn định tốt.

Tier 4 ( tệ ) : Linh kiện chế tạo có thể có một số vấn đề, chẳng hạn như mất ổn định điện năng ở nhiệt độ cao, hoặc là không đáp ứng được tiêu chuẩn kĩ thuật về điện năng của chuẩn ATX. Không được khuyến khích mua ngoại trừ trong những tình huống mà kinh tế không cho phép, hoặc chỉ sử dụng trong thời gian không quá dài.

Tier 5 ( đồ bỏ đi ) : Là những bộ nguồn được khuyên KHÔNG NÊN DÙNG. Nếu bạn đang sở hữu những bộ nguồn này thì nên xem xét thay thế ngay lập tức hoặc càng sớm càng tốt. Vì những bộ nguồn này có thể làm hỏng các linh kiện trong hệ thống máy tính của bạn.

Dưới đây là bảng đánh giá và xếp hạng tổng quan về mức độ Tier của các PSU trên thị trường, lưu ý với các bạn rằng giá trị của bảng Tier trên nó chỉ mang tính chất tham khảo do bảng Tier đó sắp xếp dựa theo tiêu chí Price/ Performance/ Quality. Ngoài ra, bảng trên có một số lựa chọn mình thấy chưa đúng cho lắm, mặc dù giá trị chính xác của nó khoảng 90%. Hoặc hãy tham khảo link sau, đây là nơi tổng hợp các PSU và mức độ tier của nó được đánh giá một cách khách quan nhất :

https://ngolongnd.net/2017/01/danh-sach-nhung-nguon-may-tinh-choi-game-tot-nhat-hien-nay.html

Làm sao để biết 1 bộ nguồn kém chất lượng , đểu?

– Chỉ sản xuất theo tiêu chuẩn ATX v1.x vốn đã cũ và lạc hậu thay vì ATX v2.x.
– Nhãn ghi lừa tình về công suất ( Overrated ) trong khi hiệu năng chỉ cung cấp mức công suất khoảng 50 – 60% so với trên nhãn.
– Sử dụng chuẩn dây mỏng dẫn tới tăng tải trên dây, nóng và gây ra nhiều sự cố không đáng có. Hiện tại các PSU công suất thực sử dụng chuẩn 18AWG, tuy nhiên nhiều PSU rẻ tiền vẫn sử dụng chuẩn 20AWG.
– Đường 12V thấp, hoặc nhiều rail nhưng mỗi rail cung cấp dòng thấp.
– Các cổng kết nối ít
– Linh kiện nghèo nàn, lạc hậu. Ví dụ loại bỏ tụ, cuộn cảm hoặc sử dụng tụ kém chất lượng
– Hệ thống làm mát đi kèm kém chất lượng.
– Không công bố đầy đủ hoặc không có các chức năng bảo vệ ( quá áp, quá dòng, quá nhiệt… )
— Không có A.PFC hoặc ít nhất cũng phải là P.PFC
– Không có các chứng nhận ( UL CUL, CB , CCC…)
– Không có các thông tin để tra khảo hoặc không có nội dung để hỗ trợ trực tuyến / nhà sản xuất : datasheet, review…

Những con nguồn noname giá rẻ nhưng công suất ghi “cực cao” thế này góp phần làm hại PC của bạn đáng kể

Chọn mua một bộ nguồn công suất thực ra sao?

Một ngày bạn sử dụng máy vi tính bao nhiêu giờ ?Thời gian sử dụng máy vi tính trong một ngày và tuần hoàn liên tục sẽ ảnh hưởng tới số tiền chi trả cho mức độ tiêu thụ điện năng được tính vào hóa đơn cuối tháng. Sẽ chẳng ai muốn rằng, cuối tháng khi được nhìn số hóa đơn phải khóc thét lên, nhất là những bạn sinh viên đi thuê trọ chẳng hạn. Ví dụ mình đặt giả thiết nhu cầu của mình là một ngày dùng máy tính để chơi game là khoảng 11h. Khoảng thời gian 11h này là tuần hoàn liên tục trong năm. Như vậy một năm mình sẽ tiêu tốn 11hx365 = 4015 giờ.1 năm với 4015 giờ ngồi máy vi tính như mình không phải là ít, nhưng điều giả định ở đây là một bộ nguồn có hiệu suất cao sẽ giúp ích gì cho những người xài nhiều h bên máy vi tính ? Lúc này, chúng ta cần hiểu về hiệu suất của một bộ nguồn, hay nói hơn là hiểu về chuẩn 80 Plus.

 

 PSU có chuẩn 80 Plus là gì ?

Ổ cắm điện của bạn là dạng điện xoay chiều (AC – alternating current ) trong khi máy tính sử dụng một bộ nguồn cung cấp điện năng để chuyển đổi điện năng đó thành điện một chiều (DC – direct current ) được dùng trong hầu hết các thiết bị điện tử. Chuẩn 80 Plus hiểu đơn giản là bộ nguồn đạt đủ điều kiện cung cấp cho 80% mức điện năng hoặc hơn ở mức 10, 20, 50 và 100% tải trọng của nó. Ngoài chứng nhận 80 Plus thông thường thì còn 5 chuẩn 80 Plus khác ứng với từng mức hiệu suất của một bộ nguồn, bao gồm Bronze, Silver, Gold, Platinum, và Titanium. Các bạn có thể nhìn hình dưới để biết mức hiệu suất đạt được của từng chuẩn.

Điện năng tiêu thụ của các bộ nguồn theo chuẩn này có khác gì nhau ?

Mình lấy ví dụ, để đạt được mức DC là 400W cho hệ thống máy tính đang sử dụng (cấu hình hi –end ), mình sẽ sử dụng một PSU có hiệu suất 70% và một PSU có hiệu suất chuẩn Platinum là 90%. Nếu bạn có một máy đo điện năng tiêu thụ AC như Kill A Watt thì bạn ko cần phải đọc dòng dưới, còn nếu không thì bạn nên đọc.
Với PSU có mức hiệu suất 70% đạt được mức DC 400W suy ra AC sẽ là 400/0.7 ~ 571W điện AC.
Với PSU có mức hiệu suất 90% đạt chuẩn 80 Plus Platinum để đạt mức DC là 400W thì suy ra AC sẽ là 400/ 0.9 ~ 444W.

Vậy từ DC tính ra AC để làm gì ? Các bạn chắc hẳn đã hiểu ký hiệu kWh hay chúng ta gọi là số điện đấy.Cách tính ra kWh = (Công suất trung bình x tổng số giờ sử dụng) / 1000. Lúc này chúng ta sẽ thấy với PSU có mức hiệu suất 70% thì số kWh sẽ là 571W x 4015 ~ 2292 kWh. Và PSU có mức hiệu suất 90% thì số kWH sẽ là 444 x 4015 ~ 1782 kWh.

Nguồn từ vOz và người viết Cao Sinh Tiến : http://tinyurl.com/jsy383d , tôi có chỉnh sửa những phần quan trọng do quá dài

 

Một số chỉ dẫn thực tế về chọn nguồn máy tính:

Tầm 1 triệu thì hơi lỡ cỡ một chút nếu mua mới, một vài lựa trọn gần sát với mức mà bạn chọn :

– Cougar STX450 / STX550 ( linh kiện tốt, nên mua nếu xét về hiệu năng )
– Xigmatek Tauro M600 ( linh kiện đáp ứng để chạy cấu hình trên, modular, giá ổn )
– Antec VP500PC ( giá rẻ nhất trong 3 con )

600-700k thì chỉ mua được hàng 2nd của một số dòng, trước đây thì có Seasonic 500HM dư sức cân dàn trên của bạn nhưng hiện cũng ko còn. 

Tính công suất thực của nguồn máy tính,
Nguồn máy tính 500W công suất Thực,
Cách tính công suất thực của nguồn PC,
Nguồn máy tính công suất thực,
Nguồn Công suất thực 600W,
Công cụ tính công suất nguồn,
Nguồn 550W công suất thực,
Sự khác nhau giữa nguồn công suất thực và ảo,

Có thể bạn quan tâm:

One thought on “Chọn nguồn công suất thực cho máy tính đồ họa, máy tính chơi game

  1. Pingback: pgslot

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);