Răng Sứ Hiện Tại Thực Chất Có Những Loại Nào? Nên Làm Răng Sứ Loại Nào?

Răng Sứ Hiện Tại Thực Chất Có Những Loại Nào? Nên Làm Răng Sứ Loại Nào? Răng sứ tiếng Anh là Crown (tooth), Dán sứ hay còn gọi là  răng sứ veneer.  Hiện Tại Thực Chất Có Những Loại Nào, Vật liệu nào?Nên Làm Răng Sứ Loại Nào?  Dán sứ veneer loại nào? Liệu có những cái tên như sứ nano 3D, 5K, thạch anh, kim cương non hay không? Khi mà trong thời gian gần đây nhu cầu làm RĂNG SỨ THẨM MỸ đang lên ngôi. Lợi nhuận cao đi kèm đó là sự phát triển truyền thông online mạnh mẽ . Rất nhiều nơi vẽ ra  quá nhiều cái tên, các dòng sứ không mang tính thực tế như  kim cương non, thạch anh, nano 3d, 5s, 3s, dán sứ không mài. Bài này chúng ta cùng tìm hiểu về nó.

Các loại răng sứ thạch anh, kim cương non .v.v. có đúng?

Tôi đã mất hàng giờ để tra kim cương non là gì?  Mà không hề nhận được bất cứ một kế quả khoa học nào về cái gọi là kim cương nó.   Tương tự, cũng không hề tồn tại Sứ Thạch Anh (Quartz Dental
). Có duy nhất 1 trang tiếng Anh đăng tải Sứ Thạch Anh như sau:

Các thể loại răng sứ đang được pr trên thị trường không đúng sự thật:

+ Sứ thạch anh, kim cương non , sứ ngọc trai ….
 
+ Công nghệ phủ sứ Nano 3D , 5k , 3s …- đây là nơi các spa hay chém.
 
+ Dán sứ không mài công nghệ tây tầu.

Các loại răng sứ hiện nay

Tôi đã từng ngồi với rất nhiều người cả trong labo và các bác sĩ răng hàm mặt.  Sứ được chia làm 2 loại là sứ có sườn kim loại và toàn sứ. Cụ thể như sau:
 
+ Sứ có sườn kim loại nghĩa là có lõi bên trong bằng kim loại và được đắp lớp sứ bột bên ngoài . Sư này nếu làm thì mài rất nhiều, hại răng. Dùng lâu hỏng hết cổ răng, không nên dùng. Loại này rất rẻ, mấy trăm nghìn. Hiện nay không còn ai dùng phương pháp này nữa.
 
+ Loại còn lại là Răng toàn sứ nghĩa là răng được cắt , ép bằng các phôi sứ. Ưu điểm của loại này là mài răng ít. Bền chắc. Đặc biệt là quy trình làm răng sứ và mài hiện đã rất chuẩn hóa, chỉ cần một anh điều dưỡng chịu khó đi học là mài ra được hết và chụp sứ đơn giản.

Các loại răng toàn sứ được phân loại ra sao:

Trích từ wiki: Những phát triển gần đây trong ngành nha khoa CAD / CAM sử dụng gốm đặc biệt (zirconia), gốm sứ thủy tinh hoặc thủy tinh gốm (lithium disilicate) được hình thành thành các khối có thể gia công, được nung sau khi gia công. 
(Recent developments in CAD/CAM dentistry use special partially sintered ceramic (zirconia), glass-bonded ceramic or glass-ceramic (lithium disilicate)formed into machinable blocks, which are fired again after machining.)
 

Vật liệu làm răng sứ (Theo wikipedia):

2.1 Mão kim loại đầy đủ 2.1.1 Hợp kim cao quý và cao quý 2.1.2 Hợp kim kim loại cơ bản 2.1.2.1 Titan 2.2 Gốm đầy đủ 2.2.1 Silica 2.2.2 Alumina2.2.3 Zirconia 2.3 Mão kim loại gốm
 
(https://en.wikipedia.org/wiki/Crown_(dentistry)#Crown_materials)

Vật liệu làm dán sứ veneer:

Miếng dán sứ Lisi của Nhật có màu trắng hơn so với dán sứ Emax của Đức. Trong khi đó, dòng sứ Celtra Press của hãng Sirona Đức lại nổi tiếng về độ trong.

Còn tại Việt Nam:

– Răng toàn sứ hiện tại được chia làm 2 loại chính là sứ thuỷ tinh “Lithium Disilicate ” trên thị trường hiện tại có 2 thương hiệu khá phát triển là Emax hãng sản xuất ivoclar và LiSi hãng sản xuất là GC.
+ Sứ ziconia trên thị trường có các hãng như Cercon , ceramill, nacera , HT smlie , Lava lpus …..
Zirconi dioxit (ZrO2), đôi khi được gọi là zirconia (không nên nhầm lẫn với zircon), là một oxit tinh thể màu trắng của zirconium. Dạng tự nhiên nhất của nó, với cấu trúc tinh thể đơn monoclinic, là chất khoáng baddeleyite. Một zirconi có cấu trúc khối ổn định, zirconia khối, được tổng hợp bằng nhiều màu khác nhau để sử dụng làm đá quý và mô phỏng kim cương.
 
Các bạn nên xem bài này: http://www.dentaleconomics.com/articles/print/volume-104/issue-1/practice/zirconia-vs-lithium-disilicate.html để  biết là nên làm răng sứ loại nào.  Loại nào thì đã là răng toàn sứ thì đều ok thôi.

Các bước sản xuất răng sứ, miếng dán sứ:

Lấy mẫu răng sứ

– Thông thường thì sau khi bác sĩ mài răng bệnh nhân , lấy mẫu sẽ gửi về Labo – Nơi các KTV sẽ làm ra các chiếc răng sứ . Một mẫu lẫy trị giá khoảng 50k.
 
– Nhận được mẫu từ bác sĩ thì các KTV sẽ kiểm tra và tuỳ vào yêu cầu của bác sĩ là làm dán sứ hay bọc sứ lúc đó KTV sẽ lựa chọn vật liệu để làm răng.

Với việc bọc răng sứ thì  các KTV sẽ làm các công việc sau:

– Xử lý mẫu – Chuyển qua máy Cad/cam cắt sườn – Nung sườn sứ “ là cái lõi cốt bên trong “ – Mang đắp sứ bột trên cái sườn đó để tạo hình thể màu sắc mong muốn theo yêu cầu của bác sĩ – sau đó trả về cho bác sĩ để lắp trên miệng bệnh nhân
– Trong một số trường hợp thì KTV sẽ không làm quy trình đắp sứ bột mà cắt cad/cam hình thành chiếc răng luôn cái này gọi là cắt FULL

Với việc dán sứ veneer thì làm các việc sau:

Xử lý mẫu – đắp sáp hình thành hình dáng miếng dán – cho ống đúc và lựa chọn phôi sứ – ép ra miếng dán – xử lý lại hình thể , đánh bóng – Gửi về cho bs gắn trên miệng bệnh nhân.

Giá răng sứ, miếng dán sứ veneer bao nhiêu?

Giá tại phòng thì nghiệm làm tại xưởng từ 500, 700k/ một răng sứ + công lấy mẫu 100k tiền silicon. Hiện nay mỗi loại sứ đều gắn liền với công ty đại điện ví dụ Cercon của Dentsply Sirona , Nacera của doxycream , Lava plus của 3 M …
 
Tuy nhiên hiện hầu hết là sứ gia công nhập phôi chung từ các công ty trên. Chất liệu về cơ bản giống hết nhau. Nên nói chung lấy răng sứ hiện nay đúng giá từ 1,7 triệu đến 2,5 triệu. Phòng nào chỗ hoành tráng thì lấy cao hơn. Như mình thì cứ đến chỗ nhỏ, uy tín mà làm.
 
Giá cả bọc sứ phụ thuộc vào trình độ tay nghề của bác sĩ. Tuy nhiên thì hiện cái bọc sứ này có quy chuẩn đối với răng bắt buộc phải bọc. Nên thật ra các bạn cũng đừng ngại.  Ở đâu làm cũng như nhau cả, không bạn vào bệnh viện Việt Nam -Cuba hoặc phòng khám răng nhỏ nhỏ của bác sĩ tại nhà làm biết ngay.

Xem thêm bài về làm răng thẩm mỹ:

 
  1. Tìm hiểu về dán sứ veneers- Công nghệ thẩm mỹ răng tiên tiến nhất hiện nay.
  2. Dán răng sứ có bền không
  3. Tác hại của dán sứ veneer, có nên làm răng sứ veneer không?
  4. Răng sức hiện tại có những loại nào?
  5. Tác hại của niềng răng.
  6. Danh sách các bệnh viện phòng khám răng tốt nhất hiện nay

Có thể bạn quan tâm:

2 thoughts on “Răng Sứ Hiện Tại Thực Chất Có Những Loại Nào? Nên Làm Răng Sứ Loại Nào?

  1. Pingback: แก้ตาไม่เท่ากัน พระราม 9

  2. Pingback: blote tieten

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);