HƯỚNG DẪN NƯỚNG MỰC BẰNG CỒN AN TOÀN

HƯỚNG DẪN NƯỚNG MỰC BẰNG CỒN AN TOÀN- TRỌN VẸN NIỀM VUI WORLD CUP! Nướng mực bằng cồn có độc không, Nướng mực khô bằng nồi chiên không dầu, Cách nướng mực bằng nồi chiên không dầu, Nướng mực bằng cồn 70 độ được không, Cồn 70 độ nướng mực được không, Nướng mực bằng cồn xanh, Cồn khô nướng mực, Cách nướng mực bằng bếp ga

Mùa World Cup đang diễn ra, món mực nướng cồn trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Chỉ cần 1 chai bia, 1 đĩa mực đã đủ làm không khí World Cup lên cao hơn nhiều rồi. Nhân đây mình chia sẻ kinh nghiệm từ bác sĩ Bùi Hoàng Hải- khoa cấp cứu bệnh viện đại học Y Hà Nội, nơi đã chứng kiến rất nhiều những hoàn cảnh trớ trêu chỉ từ việc NƯỚNG MỰC BẰNG CỒN KHÔNG AN TOÀN. Cám ơn thầy vì sự chia sẻ hữu ích này!

Làm sao không bị bỏng khi nướng mực!

Đứng trước thực trạng có quá nhiều bệnh nhân, người lớn và trẻ em, kể cả nhân viên y tế vào cấp cứu vì bị bỏng cồn khi nướng mực. Tôi đã chứng kiến nhiều người tử vong và tàn phế, gia cảnh điêu tàn chỉ vì không có kỹ năng làm cái việc tưởng như ai cũng biết làm này. 
Mùa hè đến nhà nhà đi biển, nhiều người, nhiều nhà mang về nhà những con mực khô hấp dẫn. Các ông bố trẻ thì thích mời bạn bè đến nhà lai rai với mực nướng, mùi mực nướng thật khó cưỡng! Tôi không là ngoại lệ. Vậy làm sao để chúng ta có niềm vui trọn vẹn, hay nói cách khác là làm sao để bản thân, người thân, đặc biệt là các con không bị bỏng khi nướng mực đây? Với thâm niên 20 năm nướng mực bằng cồn, và rất bức xúc khi vẫn còn phải chứng kiến những hậu quả đáng tiếc với nhiều người vì bất cẩn. Tôi xin đưa ra một số lời khuyên sau: 
1. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ: Khay, 1 đôi đũa dài, lọ cồn có nút vặn, bật lửa. Điều này tránh bạn phải chạy đi chạy lại, sáo trộn quy trình, nguy cơ không kiểm soát được trẻ em dùng cồn châm lửa trước bạn. 
2. Cách ly toàn bộ trẻ em, người xung quanh: Chỉ 1 người lớn nướng mực là đủ, không ai ở lại xem hoặc cổ vũ. Ở chung cư thì nên nướng ở ban công, đóng chặt cửa, tránh mùi, an toàn. Đây là điều quan trọng số 1.
3. Chỉ làm động tác tưới cồn lên mực khi bạn chắc chắn không có một tia lửa nhỏ nhất đang âm ỉ cháy phía dưới: Bạn hình dung rằng 99% vụ bỏng là do động tác này, khi bạn dốc ngược lọ cồn vào mấy con mực và lửa bốc lên, bạn cuống quá, vứt lọ cồn ra và đám cháy lan rộng, bỏng tất cả người xung quanh. Vậy bạn phải lặp lại động tác thổi tắt hết lửa, tưới cồn và chấm đũa dài vào cồn, bật lửa châm vào đầu đũa để làm mồi. Động tác này mất thời gian, song đây là điều sống còn với chúng ta. Mỗi con mực, bạn chỉ mất công 3 lần thổi tắt rồi châm lửa mà thôi. Nếu bạn nướng ban ngày, tia lửa nhỏ cháy le lói dưới đám mực rất khó phát hiện. 
4. Vặn chặt chai cồn và để xa nó khỏi tầm lửa sau mỗi lần tưới.
5. Sau khi nướng xong, để mực nguội cho vào đĩa, xé mực tại bàn ăn. 
6. Cần để khay đang nóng tại một vị trí an toàn, tránh tầm chơi của trẻ em, giống như bạn phải để ý một cái bàn là sau khi sử dụng đang còn nóng.
Còn nhiều điều nữa, tôi chỉ tạm đưa vài điểm chính.
Cẩn tắc vô ưu các bạn ạ!
Chúc các ông bố thích ăn mực nướng có mùa hè an toàn, vui vẻ!
BS. Hoàng Bùi Hải
 
 

Nướng mực bằng cồn có độc không

Hầu hết hội ghiền mực khô đều dùng cồn để nướng hết vì nhanh chóng, gọn gàng, tiện lợi và dễ làm. Thêm vào đó, cách nướng mực bằng cồn còn không gây hại cho sức khỏe nữa. Cồn ethanol là nguyên liệu sạch, không gây hại cho người dùng, an toàn chứ không độc như chất đốt khác kiểu dầu, xăng…

Chọn cồn tuy thế vẫn cần lưu ý. Chọn đúng để đảm bảo không có thành phần độc hại. Thị trường hiện nay có nhiều loại cồn dởm, cồn rẻ tiền, cần lưu ý dùng không dễ bị ngộ độc.

 

VÌ SAO NÊN DÙNG CỒN TRẮNG 90 ĐỘ NƯỚNG MỰC?

Như đã nói cồn nướng mực là cồn 90 độ. Khuyến cáo tốt nhất để nướng mực là dùng CỒN TRẮNG 90 ĐỘ.

Cồn này khi nướng lửa xanh, ít mùi nồng. Ngược lại, nếu dùng cồn xanh 90 độ thì chính màu xanh trong chất Methylen ám cả vào mực, ăn không tốt cho sức khỏe của con người. Khi nướng bằng cồn trắng 90 độ sẽ không để lại mùi, không gây hại. Hơn thế cồn còn có tính sát khuẩn nên còn hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn có thể xuất hiện trên bề mặt của con mực khô. Với hết thảy những lý do này mà bao người chọn cồn nướng mực của nhật để nướng.

Có thể bạn quan tâm:

One thought on “HƯỚNG DẪN NƯỚNG MỰC BẰNG CỒN AN TOÀN

  1. Pingback: ราคาบอลวันนี้

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);