Khóa học tiếng Anh được anh Gấu- Anh Phạm (phiên dịch cho Obama lần tới Việt Nam)

Khóa học tiếng Anh  được anh Gấu- Anh Phạm (phiên dịch cho Obama lần tới Việt Nam) tổ chức 2018.Tiếng Anh cho các cháu 8-14,  trình bày các bài học video theo kiểu một chuyến thăm của các cụ Việt Nam đến Mỹ lần đầu còn đang bỡ ngỡ, học tiếng anh qua podcast

Mình đã dành cả ngày hôm qua để lập kế hoạch cho dự án dạy tiếng Anh. Mới hai tuần trước nhân vụ lùm xùm trường Newton/GWIS mình thành lập đùa trường quốc tế Nguyễn Tất Thành tại Florida để cung cấp (đùa) dịch vụ giáo dục về Việt Nam thế mà hôm nay mình đã lại đang suy tính (nghiêm túc) việc cung cấp dịch vụ giáo dục về Việt Nam. Cuộc đời đúng là có những khúc quanh không thể nào ngờ.

Là người được đào tạo bài bản về làm việc công ích, trước giờ quan niệm của mình về những việc mình làm là phải làm sao hạn chế hưởng lợi từ những lợi thế vị trí, quan hệ, danh tiếng mà mình có được thông qua công việc. Những việc càng chạm đến nhiều người thì việc lấy tiền công càng trở nên khó khăn hơn với mình. Mình may mắn được có một chút danh tiếng từ những công việc đã làm trong quá khứ – và lâu nay mình tâm niệm là phải tránh hết sức việc mài thứ danh tiếng này ra để ăn. Thế nhưng gần đây mình nhìn thấy việc học hành của người Việt mình khổ sở quá cũng như việc người Việt mình không có tiếng Anh cũng làm đa số người ta cảm thấy lạc lõng trong thế giới thay đổi hàng ngày. Mình biết là việc học không cần phải khổ sở như thế và tiếng Anh thực ra quá dễ học. Và người ta thực ra chỉ cần một người tận tâm đồng hành chỉ đường cho người ta ra khỏi cõi mê xong là ai ai cũng tự đi được hết. Rồi mình nghĩ nếu mình giúp được họ thì mình phải làm, với mức phí khiêm tốn để giữ cho cả mình cả họ cùng có cam kết mà mình giúp được người ta có một công cụ để vượt qua nỗi sợ tiếng Anh, để tự tin khám phá, tìm đường tiếp cận những nguồn thông tin, kiến thức vô tận của loài người, thì cũng là một việc công ích đáng làm.

Như vậy dù là với các bạn tuổi mình đang cần một cách tiếp cận đột phá với tiếng Anh hay với các cháu bé đang cần tạo ra hiệu ứng bình thông nhau giữa tiếng Việt và tiếng Anh hay đặc biệt với các ông các bà chưa từng học tiếng Anh hay ngoại ngữ thì mình chỉ mong làm người bạn đồng hành chỉ đường chỉ lối giúp họ tự tin với tiếng Anh sao cho thật nhanh rồi thì đường ai người đó đi cho sớm đến chợ. Tiếng Anh là công cụ người ta chỉ nên mất chừng một năm chứ không phải cả đời để tóm bắt, sau đó là dùng nó để làm việc khác.

Trong ngày hôm qua mình đã quyết định được nền tảng web nào mình sẽ dùng để cung cấp các khóa học, mình đã đăng ký tên miền, và đăng ký chỗ hosting chuyên biệt dành riêng cho các khóa học đông người có sẵn các giải pháp về báo cáo, thống kê, giao tiếp, làm bài kiểm tra vv. Mình cũng đã quyết định nhanh về nội dung các khóa học diễn ra đồng thời như sau. Mình sắp xếp lại theo thứ tự từ thấp lên cao để dễ hiểu và nếu cần sau này có thể thêm vào ở trên các mức độ chuyên sâu.

1. Trình độ mà nhiều người gọi là i tờ – cho người chưa biết tiếng Anh, đặc biệt vẫn là người trưởng thành và các vị lớn tuổi. Mình đặc biệt phấn khích về khóa học này vì ý nghĩa của nó đối với nhiều người cả đời sợ hãi tiếng Anh. Trong số người học tiềm năng có cả hai mẹ mình và bao nhiêu người thân quen khác của gia đình.

Mình dự định sẽ trình bày các bài học video theo kiểu một chuyến thăm của các cụ Việt Nam đến Mỹ lần đầu còn đang bỡ ngỡ. Mình sẽ đưa các vị ấy đi thăm các địa danh ở quanh thủ đô Washington DC và sau đó mở rộng ra ở Mỹ. Ngoài ra còn các cảnh đời thường như đi siêu thị, vào đồn cảnh sát, tới bệnh viện, hiệu thuốc, trường học, thư viện vv – và qua các tình huống như thế mình sẽ đưa họ cùng vượt qua trình độ i tờ.

Sẽ rất tốt nếu có nhiều người bạn bè lớn tuổi học chung với nhau để tạo ra tính hiệp trợ rất hay như tiếng hò kéo pháo. Mong muốn của mình là sau một năm, các vị này sẽ tự tin đọc được các văn bản đơn giản hay chuyên môn phù hợp với cấp độ học vấn của từng người, và sau đó nếu thích họ có thể học tiếp sang cấp độ 3 dưới đây.

2. Tiếng Anh cho các cháu 8-14. Mình đã quyết định sẽ mời một chuyên gia về giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ ở học khu gần nhà làm cố vấn thiết kế chương trình cho các cháu đây. Suy nghĩ của mình là cách tiếp cận vẫn nên nhấn mạnh vào tạo ra sự liên thông giữa tiếng Anh và tiếng Việt, kiến thức chung sẵn có và kiến thức mới. Hiện nay các cha mẹ có vẻ nhấn mạnh nhiều hơn đến việc học tiếng Anh để làm tăng khả năng giao tiếp thành thạo của các cháu nhưng việc này thực ra mình không thấy có hiệu ứng lâu dài. Cuối cùng thì rồi ai lớn lên cũng giao tiếp được bằng tiếng Anh nếu học đủ lâu, nhưng dùng tiếng Anh để làm gì trong tương quan với tiếng Việt mẹ đẻ ra sao để giữ gìn và phát triển cả hai mới đáng là quan tâm cả đời.

Mình dự định sẽ truyền thụ cho các cháu các kiến thức song hành với các chương trình giáo dục chuẩn của Mỹ, đưa các cháu vào các hoàn cảnh giao tiếp với bạn Mỹ cùng lứa tuổi, để có cái nhìn vào trường học Mỹ, đời sống Mỹ những mặt có ý nghĩa với độ tuổi đó để sau này nếu có qua Mỹ thì không cảm thấy xa lạ. Ngoài ra thì một sự nhận thức được là các bạn Mỹ cùng tuổi giống mình nhiều hơn là khác mình cũng giúp các cháu tự tin hơn trong giao tiếp về sau cũng như sâu xa là có lợi cho hòa bình thế giới.

3. Nhóm thứ ba là các bạn biết tiếng Anh rồi nhưng vẫn cảm thấy sao đó mình như người nước ngoài trong tiếng Anh. Sự thực là không có gì thay thế được việc sống trong môi trường nói tiếng Anh nhiều năm để có được sự tự tin, hiểu biết về tiếng Anh của người bản ngữ NHƯNG – chữ nhưng này phải viết hoa – thời gian sống ở nước nói tiếng Anh KHÔNG đảm bảo người ta sẽ đạt tới mức độ thành thục với ngôn ngữ thể hiện ở chỗ nắm bắt được những khía cạnh tinh tế, cao siêu, mong manh như sợi tơ trời của tiếng Anh. Đại đa số các bạn người Việt mình sống quanh mình không có sự thành thục đó. Ngoại trừ việc tâm hồn và trí tuệ mỗi người được phân công một khác thì lý do của việc này mình cho là do người ta đã không chú tâm vào việc đọc từ sớm. Muốn giỏi chỉ có một cách là phải đọc.

Với nhóm này mình sẽ chú trọng nhiều vào việc đọc và các kỹ năng phân tích văn bản nhằm xây dựng cho mọi người một thứ phản xạ tức thời phân tích câu chữ để nắm bắt được nội dung văn bản, và với đủ thời gian và nỗ lực thực hành họ sẽ tiến dần tới cấp độ của các bạn phiên dịch cabin – những người chỉ có thời gian tính bằng giây để hiểu và diễn đạt chính xác các câu chữ.

Với nhóm này, mình có nhiều đất để múa may nhất. Bên cạnh việc đọc đọc và đọc cùng nhau mình dự định sẽ mời đủ loại khách mời là doanh nhân, chính trị gia, quan chức chính phủ vv thỉnh thoảng có vài lời với các bạn. Bọn mình sẽ làm nhiều việc thật vui, cùng tìm hiểu và phân tích các khái niệm và các hiện tượng ngôn ngữ lật lên lật xuống để rèn luyện cho sự nhạy cảm với ngôn ngữ ngày được sâu sắc. Một năm bên nhau là quá đủ để nhớ nhau cả đời các mình ạ. 🙂

—-
Một vài lời về hình thức dạy học.

Có vẻ như nhiều bạn chưa hiểu học qua podcast là sao và nghĩ rằng đây là kiểu học tương tác như lớp học truyền thống. Mình xin giải thích cụ thể hơn.

Mình sẽ chuẩn bị trước các tài liệu học cho mỗi tuần là các đoạn ghi âm hay video và phát hành vào ví dụ chiều chủ nhật hàng tuần giờ Việt Nam. Mọi người sẽ tự nghe, xem, đọc trong tuần và nếu có câu hỏi gì thì sẽ hỏi trong diễn đàn hoặc qua trang FB của nhóm. Hai tuần một lần mình sẽ có một live event để cùng thảo luận với những ai quan tâm về phương pháp hay nội dung của tài liệu trước đó. Đây là hình thức của khóa học đông người online hiện nay đang khá phổ biến trên thế giới.


Về học phí. Mình có nói từ trước là học phí sẽ là $1/tuần từ nay tới khi chúng ta bắt đầu vào học. Mình có nói là sẽ bắt đầu vào đầu tháng 8 nhưng mình sẽ cố bắt đầu càng sớm càng tốt nếu được là ngay trong tháng 5 này. Mình có thể sẽ đi vắng hai đợt mỗi đợt 10 ngày từ nay đến giữa tháng Bẩy và sẽ cố tạo trước nội dung cho các thời gian vắng mặt đó.

Mục đích của mình là làm sao có được càng đông người học càng tốt nên mình khuyến khích mọi người trong cùng một gia đình dùng chung một tài khoản. Với tất cả các bạn tham gia ủng hộ mình từ đầu thì mức học phí trên sẽ bao gồm cả ba khóa học. Tức là với $52/năm các bạn, con cái, và các ông bà trong gia đình đều cùng học được. Sau này khi bắt đầu tính phí mình sẽ tính phí rất thấp cho các khóa học cho các cháu bé và các cụ – có lẽ chỉ khoảng 5-600 ngàn/năm.

Đầu tuần mình sẽ gửi thông tin tài khoản để bạn nào quan tâm có thể gửi tiền vào. Sau khi gửi tiền xong có số khẳng định chuyển tiền, các bạn sẽ vào form đăng ký để điền thông tin tên, email, số điện thoại (dùng làm mật khẩu tạm thời), và mã số xác nhận chuyển tiền. Sẽ có lựa chọn cho những ai yêu cầu học miễn phí.

Mình sẽ dựa trên thông tin các bạn gửi để gửi một biên nhận tới các bạn tới email các bạn điền vào trong form đăng ký. Xin lưu ý khóa học sẽ chưa bắt đầu ngay lập tức nhưng mình sẽ làm việc để website bắt đầu chạy nhanh nhất có thể được.

Trong vòng một tháng kể từ khi chúng ta bắt đầu học với nhau, vì bất kỳ lý do gì các bạn có thể yêu cầu hoàn trả học phí 100%. Sau đó vào bất kỳ thời điểm nào trong năm các bạn cảm thấy không thỏa mãn với việc học xin cho mình biết và mình sẽ hoàn trả phần học phí chưa dùng đến – ví dụ sau 26 tuần bạn muốn nghỉ thì mình hoàn trả lại $26 đô. Mục đích là để chúng ta cùng cảm thấy có trách nhiệm hết sức với nhau. Nếu có gì bực giận, không vui, mình đề nghị là chúng ta cư xử thật hòa nhã, vui vẻ, tôn trọng. Để các bạn vui mình sẵn sàng trong những hoàn cảnh đặc biệt hoàn trả toàn bộ học phí đã trả vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Trong các tình huống bất khả kháng, ví dụ mình ốm mệt không thể tạo ra nội dung mới, thời gian 1 năm của các bạn tự động kéo dài ra. Nếu có tình huống bất khả kháng nào khác, mình sẽ có những sắp xếp phù hợp cho từng hoàn cảnh để sao không thiệt thòi cho các bạn.

Về việc xưng hô xin tránh gọi mình là Thầy. Các cháu bé cứ gọi là chú Gấu – là nickname ở nhà của mình từ bé. Các ông bà cô chú cứ gọi cháu Gấu, thằng Gấu; các anh chị bạn bè em cứ gọi là em Gấu, bạn Gấu vv tùy độ tuổi. Mục đích vẫn là làm bạn đồng hành với nhau hơn là làm thầy, cứng nhắc và hơi khiên cưỡng.

Nếu còn gì khác muốn nói mà chưa nói mình sẽ sửa và thêm vào dưới đây. Cảm ơn sự ủng hộ cực kỳ nồng nhiệt của mọi người ạ. Mình cảm thấy xúc động sâu sắc.

Anh Pham

10 hrs

Cảm ơn các ông bà, cô chú bác, các anh chị bạn bè, các em đã quan tâm đến việc học tiếng Anh qua podcast với cháu/em/mình/tớ/anh.
Mức học phí cho các bạn ủng hộ mình ngay từ đầu là $1/tuần hay $52/năm. Mức học phí này dành cho cả gia đình cùng học cả ba cấp độ từ thấp đến cao hoặc nhóm bạn học chung.
Cấp độ 1: Học từ đầu
Cấp độ 2: Tiếng Anh và kiến thức học vấn – xã hội Mỹ và thế giới cho các cháu trong độ tuổi 8-14
Cấp độ 3: Các bạn đã biết tiếng Anh cần thúc vào lưng để lên đỉnh
Lưu ý 1: chỉ có một login dùng chung là email đăng ký.
Lưu ý 2: bạn có quyền yêu cầu hoàn trả tiền học phí vào bất kỳ lúc nào. Trong vòng 1 tháng đầu sau khi bắt đầu học, mình gửi lại 100% học phí. Sau đó thì pro-rated, tức tính theo tỷ lệ. Nếu có ai làm ầm lên mắng mình 
mình sẽ gửi trả lại toàn bộ 100% học phí vào bất kỳ lúc nào.
Lưu ý 3: Khóa học chưa bắt đầu ngay nhưng mình đang cố gắng để khởi động trong thời gian sớm nhất.
Lưu ý 4: Học phí có thể sẽ thay đổi sau này. Nếu giảm, mình xin phép được quyết định có hay không hoàn trả phần chênh lệch vượt lên mà các bạn đã trả.
Lưu ý 5: Bạn nào không log in vào để nghe/đọc/xem các bài học trong suốt 6 tháng thì mình sẽ phạt bằng cách hoàn trả lại học phí.
Lưu ý 6: Bạn nào hoàn thành tốt bài thi kiểm tra chất lượng cuối năm sẽ nhận lại toàn bộ học phí đã trả.
——
Có hai cách để các bạn gửi học phí cho mình:
Bằng tiền VND: Số tiền 1.185.000 (tỷ giá VND22800/USD1)
Qua tài khoản ngân hàng số 1991 0000 189703 tại ngân hàng BIDV (Chi nhánh Hồng Hà – Hà Nội) cho Phạm Tuấn Anh
Bằng tiền USD: Số tiền $52 (Nếu chuyển qua Paypal làm ơn chọn gửi cho gia đình/bạn bè vì Paypal thiến mất một miếng 5% nếu chọn cách khác ạ)
Sau khi chuyển tiền và có số mã xác nhận của ngân hàng gửi, phiền các bạn điền các thông tin vào form đăng ký dưới đây.
(Cảm ơn các bạn đã làm ào ào rất nhanh nhưng xin đừng post screenshots các giao dịch lên. Mình yêu lắm nhưng xin cứ giữ những thứ này giữa đôi mình nhé.)
?ọ? ??ườ? ??ị? ??ó ?à?? ??ờ? ???? ??? ?ạ? ở ?ụ? ??ố? ?ù?? ??ữ?? ???? ??ố?, ?ự đị??, ?? ?ắ??, ?? ??ú? ?ì?? ??ể? đượ? ?ầ? ?à? ?ì để ??ỏ? ?ã? ?ọ? ??ườ? ??ấ?. 

Có thể bạn quan tâm:

1 thoughts on “Khóa học tiếng Anh được anh Gấu- Anh Phạm (phiên dịch cho Obama lần tới Việt Nam)

  1. Pingback: คู่มือเตรียมสอบงานราชการ

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);