Nên chọn laptop Core i5 hay laptop core i7

Nên chọn laptop Core i5 hay laptop core i7 .Đây là chủ để đã khá nhiều bạn khi đi mua máy tính khi lựa chọn laptop core i5 hay core i7. Mình cũng đã trả lời về việc chọn corei3 và  core i5 rồi.  Khi mua laptop mới thì các bạn cần chú ý phân khúc và sự khác nhau giữa các dòng máy để đưa ra quyết định mua.

Trên mạng thì đương nhiên có nhiều tư vấn, mỗi tư vấn sẽ là 1 quan điểm khác nhau của từng người. Bản thân máy tính sản xuất ra có quy trình hết rồi nên hầu hết đều có tác dụng với những đối tượng và phân khúc các nhau. Cái mà các bạn cảm thấy hợp từ bề ngoài, giá tiền, sử dụng thì đương nhiên cái đó hợp nhất rồi, còn độ bền thì còn nhiều lí do lắm. Và chẳng có cái laptop nào là tốt nhất cả, chỉ có cái laptop nào là hợp nhất với đa số người dùng thôi.

Giá những dòng laptop gaming chip core i3 trở lên

  • Core i3 là các laptop có giá thường dưới 10 triệu
  • Core i5 là laptop giá từ 11-13 triệu
  • Core i7 là laptop có giá từ 13-18 triệu, gaming thì thường từ 17 triệu trở lên

Với các laptop đời mới từ Haswell thì dòng M ít xuất hiện, thay vào đó là dòng h,  Dòng H y chang dòng M nhưng xung nhịp đồng hồ cao hơn. Với các dòng gaming đang bán ở Việt Nam thì thì hiện các dòng xài dòng H như MSI GE, Asus N. Nhưng thật ra để giải quyết vấn đề như cày thuê, log nhiều account lol hay zalo thì cái này không ăn thua. Một số bạn hay hỏi về các dòng như Alienware M17, MSI GT72 . đây là những dòng trên thị trường sử dụng CPU dán, không nâng cấp được nên khi mua các bạn nên chọn thẳng những mẫu i7

Với một người hiểu biết, tất cả các laptop bán ở mình dưới 18 triệu hầu hết là dòng cấp thấp khi mua mới. Độ bền , chất màn hình, nguyên vật liệu làm máy, đều cấp thấp cả. Làm sao sóng sánh được với những dòng 1000 usd trở lên bán ở nước ngoài.

Nhưng người ta cũng phân ra các dòng với các ưu thế khác nhau. Như Dell bền và lành, HP mạnh và đẹp, Asus bảo hành lâu, MSI laptop gaming, Acer laptop p/p tốt nhất, Vaio nữ giới .v.v

Vấn đề với các bạn mua laptop cũ mà chỉ để gaming với đồ họa nhẹ, ít render thì với những laptop này, Cpu mạnh quá chẳng phải hay so với một số bạn cần pin lâu. I7 QM quá mạnh đốt nhiều năng lượng thôi chứ có ăn thua gì. Mặc định của i7 lúc nào cũng xông xáo ngổ ngáo cáo chồn, chạy vô cùng tốn điện. Còn i7 M thì cũng không có gì quá đặc biệt so với i5 cho nên tốn thêm tiền tầm 2 triệu để có được i7M mà  chơi i7M gần như không thêm được value gì với laptop cả. Với một bạn chơi game- best choice là i5M hoặc hơn hẳn thì là i7 QM.

Macbook Pro 15inch A1286, i7 QM
Macbook Pro 15inch A1286, i7 QM

Nếu các bạn mua cũ mà i7M chỉ đắt hơn i5M dưới 500 hoặc 600 thì mua i7M cũng được, 1 phần giải quyết cái tâm lý thích nhất, 1 phần giải quyết cái sướng với cái vip trong lòng. Còn không thì cứ an tâm với i5M nhé.

 

Tên gọi từng dòng chip và thông số CPU

Hiện tại, Intel Core i đã ra mắt 8 thế hệ với nhiều tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, bạn chỉ cần nắm quy tắc sau đây là có thể đọc hiểu các thông số CPU rất dễ dàng:

Tên gọi dòng chip Intel Core

Tên gọi dòng chip Intel Core

  • Công thức gọi tên:

Tên bộ vi xử lý = Thương hiệu + Từ bổ nghĩa thương hiệu (đời) + Số chỉ báo thế hệ + Mã số SKU + Hậu tố đặc biệt

Khi so sánh Core i5 và i7, bạn cần lưu ý đến hậu tố đặc biệt vì nó cho biết phân loại và đặc tính của bộ vi xử lý.

Hậu tố đặc biệt bao gồm: tiền tố chữ cái và tiền tố dòng sản phẩm. Một số hậu tố thường gặp như sau:

STT

Hậu tố đặc biệt

Tên đầy đủ

Đặc tính

1

E

Embedded mobile processors

CPU lõi kép tiết kiệm điện (dùng cho desktop)

2

M

Mobile processor

CPU hiệu suất cao dùng cho thiết bị di động (thường là laptop)

3

K

Unlock

CPU chuyên dùng để ép xung

4

Q

Quad core processor

CPU lõi tứ hiệu suất cao

5

U

Ultra – Low power

CPU tiết kiệm điện

6

H

High – Performance graphics

CPU hiệu năng đồ họa cao

7

X

Extreme

CPU cho hiệu suất cao nhất

 

Ví dụ: Tên máy tính Dell XPS 7390 Core i5-10210U có nghĩa dòng máy Dell này sử dụng chip Intel Core i5 thế hệ thứ 10 có sử dụng CPU tiết kiệm điện.

So sánh Core i5 và i7 chi tiết

Trên thị trường hiện nay có 4 dòng Intel Core i phổ biến là i3, i5, i7 và i9. Core i3 là dòng chip xử lý phù hợp với các nhu cầu cơ bản như làm văn phòng, lên mạng, nghe nhạc, xem phim,… Ngược lại, Core i9 có hiệu suất cao với CPU siêu cấp, chuyên dùng cho chơi game hoặc đồ họa.

Các dòng Intel Core phổ biến trên thị trường

Các dòng Intel Core phổ biến trên thị trường

Tuy nhiên, hai dòng i5 và i7 lại gây nhiều băn khoăn cho người dùng, nhất là các bạn sinh viên đang muốn chọn mua laptop bởi chúng nằm ở “khoảng lưng chừng”. Core i5 và Core i7 khác nhau như thế nào? Bạn hãy tìm hiểu qua bảng sau đây.

Bảng thông số so sánh Core i5 và i7:

Laptop

Số nhân

Số luồng

Xung nhịp

Turbo Boost

Hyper – Threading

Cache

Core i5

2 – 4

4

1.8 – 3.1 GHz

Chỉ có trên chip lõi kép

3 – 6 MB

Core i7

2 – 4

8

2.2 – 3.3 GHz

4 – 8 MB

 

Các thông số kỹ thuật của 2 bộ chip xử lý rất khác nhau. Do vậy, để có thể chọn mua laptop phù hợp, chúng ta đi vào so sánh Core i5 và i7 chi tiết qua các yếu tố sau:

Số nhân

Số nhân được hiểu là số lượng vi xử lý, càng nhiều nhân thì máy chạy càng nhanh và xử lý càng mạnh mẽ.

Bạn cần lưu ý số nhân của Core i5 và i7 không mặc định, không phải tất cả chip dòng i5 đều ít nhân hơn dòng i7. Chẳng hạn, Core i7 của laptop Core i7-4610Y và i7-5600U chỉ có 2 nhân, trong khi đó Core i5 của desktop i5-4690T hoặc i5-4570R có đến 4 nhân. Ngoài ra, một số dòng CPU Extreme riêng cho desktop còn có đến 6 hoặc 8 nhân.

Số luồng

So sánh Core i5 và i7 về số luồng: Số luồng là số lượng đường truyền tới vi xử lý và ngược lại, càng nhiều đường truyền thì dữ liệu được luân chuyển càng nhanh hơn, nhờ đó tốc độ xử lý cũng tăng theo.

Xung nhịp

Đây là tốc độ xử lý của CPU, khi thông số này càng lớn nghĩa là CPU càng mạnh nhưng đồng thời nhiệt lượng tỏa ra cũng lớn hơn.

So sánh Core i5 và i7 về hiệu suất hoạt động

So sánh Core i5 và i7 về hiệu suất hoạt động

Xung nhịp cao nhất của Core i5 và i7 lần lượt là 3.1 GHz và 3.3 GHz, khá tương đương nhau. Xung nhịp thấp nhất của Core i5 là 1.8 GHz, nhỏ hơn Core i7 0.4 GHz,  cho thấy CPU chip i5 không chênh lệch nhiều về hiệu suất làm việc nhưng nhiệt lượng tỏa ra lại thấp hơn.

Turbo Boost

Turbo Boost là công nghệ ép xung tự động được Intel tích hợp trong bộ xử lý. Tính năng này cho phép điều chỉnh xung nhịp phù hợp cho các ứng dụng đơn nhiệm. So sánh Core i5 và i7 đều có trang bị Turbo Boost nhưng Core i7 đạt xung nhịp cao hơn.

Ví dụ: Khi bạn chỉ lướt web thì CPU hoạt động ở xung nhịp thấp để tiết kiệm điện năng. Nhưng khi chơi game hoặc thiết kế đồ họa, CPU tự động tăng cao xung nhịp để đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn.

Hyper – Threading

Công nghệ xử lý đa luồng Hyper – Threading được đưa vào chip để tăng hiệu năng của các ứng dụng chạy đa nhiệm như trình diễn đa phương tiện, thiết kế đồ họa hoặc dùng khi lướt web và bạn mở nhiều cửa sổ một lúc.

Tất cả Core i7 đều được trang bị công nghệ này, trong khi đó so sánh Core i5 và i7, Core i5 chỉ được trang bị trên chip lõi kép. Do vậy khả năng xử lý dữ liệu của Core i7 tối ưu hơn. Một Core i7 4 nhân sẽ xử lý được cùng một lúc 8 luồng dữ liệu khác nhau, 6 nhân (dùng cho desktop) xử lý được 12 luồng dữ liệu.

Cache – Bộ nhớ đệm

Cache là bộ nhớ đệm giữa CPU và RAM. Khi bộ nhớ này càng lớn thì càng lưu được nhiều dữ liệu và cho tốc độ xử lý nhanh hơn do laptop không cần lấy dữ liệu từ RAM.

Nhiều ứng dụng vẫn có dữ liệu chạy nền mặc dù bạn đã chuyển sang giao diện cửa sổ khác. Trường hợp này, bộ nhớ đệm từ 4 – 8 MB của Core i7 sẽ tăng khả năng xử lý đa nhiệm và giúp cho laptop hoạt động nhanh hơn.

Sinh viên nên mua laptop Core i5 hay i7?

Mặc dù so sánh Core i5 và i7 cho thấy Core i7 có nhiều tính năng tối ưu hơn nhưng nếu người dùng là sinh viên thì dòng laptop Core i5 hay i7 đều cơ bản đáp ứng được. Tùy vào nhu cầu và điều kiện về tài chính, bạn có thể chọn cho mình dòng sản phẩm thích hợp.

Laptop Core i5: Đây là dòng laptop tầm trung và có khả năng xử lý mạnh mẽ hơn so với dòng laptop cơ bản là Core i3. Nếu bạn chỉ cần đáp ứng các nhu cầu sử dụng bình thường thì nên chọn dòng U để tiết kiệm điện năng. Còn nếu bạn cần xử lý đồ họa, chơi game thì có thể dùng dòng H hoặc HQ.

Chip xử lý Core i5

Chip xử lý Core i5

Laptop Core i7: Core i7 sở hữu CPU cao cấp, các dòng máy thường thấy là laptop doanh nhân, Ultrabook và các laptop có cấu hình khủng để chơi game. Một số tính năng gợi ý để bạn có thể lựa chọn như sau:

– Kéo dài thời gian sử dụng: Laptop doanh nhân chip loại U.

– Nâng cao tối đa hiệu suất để chơi game: Laptop trang bị chip loại H hay HQ.

– Làm đồ họa, kỹ xảo: Bạn có thể dùng laptop trang bị chip xử lý H, HQ để nâng cao chất lượng công việc và giảm thời gian render.

Dòng Core i7 được sử dụng cho laptop Ultrabook, chơi game và laptop doanh nhân

Dòng Core i7 được sử dụng cho laptop Ultrabook, chơi game và laptop doanh nhân

Khi so sánh Core i5 và i7, Core i7 có nhiều tính năng vượt trội và khả năng xử lý đa nhiệm tốt hơn nhưng cũng đi kèm với mức giá khá “chát”, tầm 20 triệu VNĐ trở lên. Do vậy, bạn có thể cân nhắc các nhu cầu của mình để chọn được dòng máy tối ưu nhất nhé!

Nếu vẫn chưa chọn được chiếc laptop nào ưng ý, bạn có thể tham khảo một số mẫu máy đang được ưa chuộng trong năm 2021 sau đây.

Một số dòng laptop Core i5 và i7 đang “chạy hàng”

Nhu cầu mua laptop Core i5 giá rẻ, laptop Core i5 dưới 10 triệu VNĐ, laptop Core i7 mạnh nhất hiện nay của các bạn sinh viên ngày càng tăng cao. Với kinh nghiệm hơn 10 năm kinh doanh uy tín trong ngành, Laptop Huy Hoàng Quảng Ninh là địa chỉ được nhiều bạn trong tỉnh và các vùng lân cận yêu mến.

Chúng tôi hiện đang cung cấp rất nhiều mẫu laptop và có nhận ship hàng miễn phí khi mua laptop đi các tỉnh trong cả nước hoặc miễn ship với hóa đơn trên 5 triệu VNĐ. Ngoài ra, chúng tôi có ưu đãi tặng balo và chuột không dây khi mua laptop.

  • Top 3 mẫu laptop đang “chạy hàng” ở Laptop Huy Hoàng Quảng Ninh:

Acer Aspire 3 A315-56-594W/ Intel Core i5 1035G1

Acer Aspire 3 A315-56-594W được tối ưu với thiết kế nổi bật và các đường viền mỏng. Đây là mẫu laptop gọn nhẹ, hiệu suất cao, vượt ra “khuôn khổ” của laptop Core i5 giá rẻ.

Laptop Acer Aspire 3 A315-56-594W

Laptop Acer Aspire 3 A315-56-594W

Acer Aspire 3 A315-56-594W được niêm yết với giá bán 14.500.000 VNĐ nhưng khi mua tại Laptop Huy Hoàng Quảng Ninh, bạn được nhận ưu đãi với giá 12.200.000 VNĐ.

Giảm ngay 2.300.000 VNĐ và được tặng chuột không dây, cặp đựng laptop cùng miễn ship nếu đặt online.

Lenovo ThinkPad T490s i5-8265U

Lenovo ThinkPad T490s có thiết kế mỏng nhẹ, chỉ 1,5 kg, dễ dàng di chuyển đi nhiều nơi khi làm việc, học tập.

Thiết kế nhỏ gọn nhưng hiệu năng mạnh mẽ, Lenovo ThinkPad T490s được trang bị chip xử lý Intel® Core™ i5-8265U và RAM 8GB DDR4. Các tác vụ đa nhiệm, ứng dụng văn phòng và tựa game phổ thông đều hoạt động rất mượt mà trên máy.

Ngoài ra, card đồ họa Intel® UHD Graphics 620 còn hỗ trợ tối đa các phần mềm, ứng dụng thiết kế đồ họa, 3D, photoshop,…

Lenovo ThinkPad T490s i5-8265U hiện được giảm 13 %, chỉ còn 23.500.000 VNĐ

Lenovo ThinkPadT490s i5-8265U hiện được giảm 13 %, chỉ còn 23.500.000 VNĐ

Dell Gaming G5 15 5500 Core i7-10750H

Với những bạn có nhu cầu sử dụng laptop cao hơn hoặc muốn dùng để chơi game và thiết kế đồ hoạ, Dell Gaming G5 15 5500 Core i7-10750H là lựa chọn lý tưởng.

Thiết kế mạnh mẽ của Dell Gaming G5 15 5500 Core i7-10750H

Thiết kế mạnh mẽ của Dell Gaming G5 15 5500 Core i7-10750H

Dell Gaming G5 15 5500 Core i7-10750H có thiết kế “hầm hố”, mạnh mẽ với màu đen huyền và những dải viền màu xanh ngọc tạo điểm nhấn, đúng chất người chơi game.

Thiết kế đường viền mạnh mẽ của Dell Gaming G5 15 5500 Core i7-10750H

Thiết kế đường viền mạnh mẽ của Dell Gaming G5 15 5500 Core i7-10750H

Card màn hình rời Nvidia GeForce RTX 2070 8GB và các cổng kết nối được bố trí phía sau cho các game thủ trải nghiệm mới mẻ và toàn diện nhất.

Bộ vi xử lý mạnh mẽ, cổng kết nối phía sau và hệ thống quạt kép đầy sáng tạo cho trải nghiệm chơi game tuyệt vời nhất

Bộ vi xử lý mạnh mẽ, cổng kết nối phía sau và hệ thống quạt kép đầy sáng tạo cho trải nghiệm chơi game tuyệt vời nhất

Sở hữu những tính năng tuyệt vời nhưng giá bán được khuyến mãi 10% chỉ còn 38.000.000 VNĐ, Dell Gaming G5 15 5500 Core i7-10750H được xem là mẫu laptop Core i7 giá rẻ hiện nay.

Mỗi dòng laptop đều có những tính năng ưu việt riêng biệt, bạn hãy dựa vào nhu cầu bản thân để chọn được một mẫu laptop phù hợp nhất cho mình.

 

Có thể bạn quan tâm:

One thought on “Nên chọn laptop Core i5 hay laptop core i7

  1. Pingback: sos evakuators

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);