Sống thì nên khen ngợi và động viên nhiều hơn!-Bill Gate dạy con

Sống thì nên khen ngợi và động viên nhiều hơn!-Bill Gate dạy con Vì sao phải khen ngợi và động viên nhiều hơn trong cuộc sống? Đó là điều mà xã hội mình đang thiếu đi rất nhiều. Có nhiều lý do, xuất phát từ những lời sáo rỗng hàng ngày của những kẻ có quyền, nói nhưng không làm, từ thói quen lười nhác ít lao động, muốn làm ít chơi nhiều mà vẫn lương cao!

Sống thì nên khen ngợi và động viên nhiều hơn!-Bill Gate dạy con

Tôi có biết một cậu em, người thành phố, trước rất lười học, và thường cười nói với tôi rằng: bọn em thằng nào cũng chỉ mong được lương cao, việc văn phòng ngồi điều hòa nhàn thân. Nhưng năm nay khi gặp lại, tôi lại thấy đấy là một người khác hẳn, làm việc chăm chỉ, ngủ ít và thu nhập rất cao.
Có lẽ vế đầu câu chuyện chẳng ăn khớp với về sau, đơn giản bởi xã hội con người luôn thay đổi và kể cả những người đã từng nhận thức chưa đúng không có nghĩa là ngày hôm sau họ tiếp tục sai.

Sau này có một quy luật tôi nhìn thấy, đó là quy luật thị trường, cạnh tranh khiến con người ta luôn vươn lên. Luôn đào thải kẻ yếu, không chịu nỗ lực. Đương nhiên ở mình tôi biết nhiều người bị xếp vào con ông cháu cha, được nhiều quyền lợi, bố mẹ giầu có của họ vô tình cướp đi quyền và bản năng lao động tự nhiên của họ. Để rồi mỗi sớm mai thức dậy, họ tự nhận ra mình chỉ muốn ăn chơi, hưởng thụ vào những nấc thang tự nhiên : ăn – ngủ- đụ …

Ở Việt Nam thì người ta dần bắt đầu tra rất nhiều về từ : Bill Gate dạy con trên Google và ông có một câu nói nổi tiếng:
“Các con tôi sẽ được hưởng nền giáo dục tuyệt vời và một phần tiền đủ để không rơi vào nghèo đói, nhưng bọn trẻ sẽ phải tự ra ngoài và lập nghiệp. Để lại nhiều của cải chẳng giúp ích cho con cái. Hãy để con tự đi con đường riêng của mình”

 
Đây không phải là lời của Bill Gate mà là triết lý sống của người Phương Tây, con hãy tự đi con đường của mình. Nếu bạn cũng là một người thích xem những bộ phim của Mỹ, bạn sẽ thấy khẩu hiệu:
Và muốn người trẻ, những đứa con của bạn tự tin thực hiện được điều đó- hãy động viên và khen ngợi nhiều hơn là chê trách nó. Tôi biết ở mình rất nhiều người khó tính, họ là những người giỏi nhưng luôn bắt kẻ khác phải đạt được như mình, còn không họ thường quát mắng hoặc coi thường hoặc không giao tiếp. Họ là những losser của xã hội khi mọi tri thức của họ không bao giờ truyền được cho thế hệ sau. Sự ích kỉ trong những con người trưởng thành và khó tính, ít sự bảo ban thường làm hỏng đi nhiều sự phát triển của trẻ nhỏ.
 
Dành thời gian đoàn kết, chăm sóc những người trẻ hơn là điều mà mọi xã hội cần làm. Đó là một cuôc sống nhân văn, nơi bạn dạy được những đứa trẻ khác hoặc con cái bạn cũng có thể học được từ những người khác. Cuộc sống đầy va chạm, bớt tự ái, dễ vị tha và giầu lòng nhân ái sẽ giúp bạn dần gỡ bỏ những nút thắt khó khăn của mình!

Bắt đầu câu chuyện nào đó bằng một lời khen cũng là bí quyết hiệu quả trong giao tiếp. Khen ngợi không chỉ là nghệ thuật giao tiếp mà còn đem lại niềm vui cho người khác và làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.

Bắt đầu câu chuyện nào đó bằng một lời khen cũng là bí quyết hiệu quả trong giao tiếp. Khen ngợi không chỉ là nghệ thuật giao tiếp mà còn đem lại niềm vui cho người khác và làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.

Mỗi người chúng ta chắc hẳn ai cũng từng bị chê bai hay bị phê bình về một điều gì đó, nên dù tự tin đến mấy cũng có điểm khiến ta lo lắng. Do đó, vẫn có những mong ước như muốn mình hoàn hảo hơn, xinh đẹp hơn, thông minh hơn… Và trong mọi trường hợp, ai cũng mong muốn những nỗ lực và khả năng của mình được công nhận.

Vì vậy, lời khen luôn mang đến những ý nghĩa tốt đẹp. Một nhân viên sẽ làm việc hăng say hơn nếu được sếp và tổ chức khen thưởng, thừa nhận khả năng làm việc, từ đó tiếp tục phấn đấu, nâng cao năng suất làm việc và cống hiến nhiều hơn nữa. Trẻ con cũng sẽ biết vâng lời hơn, dễ dạy bảo nếu chúng được người lớn khen ngợi về những hành động ngoan ngoãn của mình. Một học sinh sẽ cảm thấy phấn khởi nếu được bạn bè và thầy cô khen thưởng về những tiến bộ trong học tập. Học sinh đã giỏi sẽ chăm chỉ để giỏi hơn, học sinh chưa giỏi sẽ cố gắng hơn nữa để hoàn thiện bản thân nếu được khen ngợi và động viên đúng cách. Đôi khi lời khen chân thành và đúng lúc còn là động lực để thay đổi cả một cuộc đời.

Tâm lý của nhiều người Việt là thường ngại ngùng khi thốt ra những lời nói yêu thương, tán thưởng. Trong khi đó, lời trách móc, chê bai, nói xấu hay chỉ trích thì lại thốt ra rất dễ dàng, phát tán nhanh và rất dễ lây lan. Người có hàng chục ưu điểm ít khi được nhắc đến, nhưng hễ người đó phạm phải một sai lầm nào đó thì sẽ bị đem ra mổ xẻ, bới móc, chỉ trích và kết tội. Điều này không chỉ làm mất đoàn kết trong tập thể mà còn làm mối quan hệ giữa người và người ngày càng trở nên xấu đi.

Giữa lời khen ngợi và sự tâng bốc, xu nịnh sẽ khó phân biệt được nếu mất đi điểm xuất phát từ sự chân thành, đúng lúc và đúng cách. Khi ta khen người khác, điều nhận lại đơn giản chỉ là tiếng “cảm ơn” nhưng nó khiến ta vui vẻ, hơn nữa sẽ tạo được sự phấn khởi cho người được khen. Khen người khác có nghĩa là ta nhìn thấy những điểm tốt, giúp họ tự tin vào bản thân. Và người được khen cũng sẽ tìm thấy những cái hay của ta, nó làm con người xích lại gần nhau hơn, khiến cho những lời nói xấu, chê bai không còn cơ hội tồn tại, giá trị tốt đẹp sẽ được nảy sinh, lan toả.

Tác giả Nguyễn Thị Việt Hà chia sẻ về giá trị của lời khen: Một lời khen tặng đúng lúc như sự tiếp sức, cổ vũ, định hướng cho bản thân đối với việc đang làm, con đường đang đi và tương lai đang hướng tới. Tôi nhớ một bộ phim hoạt hình có tên là “Ếch Đốm” mà tôi rất thích. Lời nói của bác ếch già lúc cuối phim làm tôi thích thú và xem đó như một chân lý của cuộc sống. “Các con ạ, đó là Ếch Đốm, con của bà Ếch Khoang. Cậu ta bị điếc nên khi các con reo hò cậu ta tưởng là cổ vũ nên đã cố nhảy ra khỏi miệng hố. Một lời cổ vũ đúng lúc sẽ khiến một người đang khó khăn thấy như được tiếp sức, họ sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn. Còn nếu ta chê trách họ thì vô tình ta đẩy họ đến đường cùng. Vì thế, hãy cẩn trọng với lời nói, các con hiểu chưa?”. Đừng bao giờ sợ sự dịu dàng, đừng tiếc lời khen tặng nếu điều đó là xứng đáng”./.

Có thể bạn quan tâm:

2 thoughts on “Sống thì nên khen ngợi và động viên nhiều hơn!-Bill Gate dạy con

  1. Pingback: Seal Online

  2. Pingback: pop over to this site

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);