Những bài học chưa nói đằng sau thương vụ thâu tóm Lazada của Alibaba

Những bài học chưa nói đằng sau thương vụ thâu tóm Lazada của Alibaba . Vậy là hãng bán lẻ online phát triển nhanh nhất Việt Nam đã chính thức bị thâu tóm với cái giá hơn 1,5 tỷ usd. Cái giá khủng khiếp được hình thành sau 4 năm gây dựng trên một mảnh đất tưởng đã chật chội: thương mại điện tử – bán lẻ online. Cần phải nói thêm là Lazada hoạt động trên 6 quốc gia Asean là Việt Nam, Singapore, Indo, Malaysia, Philip

Những bài học chưa nói đằng sau thương vụ thâu tóm Lazada của Alibaba
Những bài học chưa nói đằng sau thương vụ thâu tóm Lazada của Alibaba

Lazada được gọi là một mô hình của Amazon tại Đông Nam Á. Lợi dụng đặc điểm  thuận lợi về quy cách làm ăn tại khu vực này, áp dụng quy trình và ý tưởng của Amazon để hình thành nên một đại gia bán lẻ thu hút được một quỹ đầu tư khổng lồ 647 triệu USD (như vậy là các nhà đầu tư đã thắng to khi bán với giá gần gấp 3).

Đằng sau bí mật mua bán này là câu chuyện về đất nước Singapore, nơi được gọi là nước Đức thứ 2 của thế giới về câu chuyện ý tưởng. Tại đây người Sing đã bê nguyên câu trứ danh của người Đức: Muốn thành công hãy qua Mỹ lấy ý tưởng về đây và làm theo. 


Hãy đọc bài này: Khác biệt tư duy kinh doanh Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam . Người Việt đặc biệt người Miền Bắc bị ảnh hưởng nặng nề của văn hóa Nho giáo, con người dễ bị tự hào viển vông bởi tư tưởng sĩ nông công thương, giỏi hão và  văn hóa trung tâm vũ trụ này đẩy người ta đến bờ vực của sự vụ lợi và ích kỷ. Không biết đấu tranh để tìm ra cái hiệu quả và cái tốt. Và chính vì ý tưởng hẹp hòi, họ hay cạnh tranh bằng giá. Tôi làm cho các công ty của Nhật, câu tôn chỉ của họ có 2 cái- chất lượng và niềm tin. Họ đánh giá rất cao lời hứa và sự thật thà. Còn người mình thì bằng mọi giá phải hơn thằng khác. Khôn thì giầu, ngu thì chết chứ có bệnh tật gì đâu.

Đằng sau vụ thâu tóm Lazada nhắc lại vinaseek ngày xưa của Tinh Vân được Google hỏi mua, Socbay.com cũng được Google hỏi mua với giá 5 triệu usd và lương 8000 usd mỗi tháng cho các thành viên sáng lập, nhưng cũng bị từ chốt nốt và hiện nay là Cốc Cốc, BKAV thì coi như là một hãng khó lòng lớn được bởi bác Quảng đi hoàn toàn sai con đường khoa học chân chính. Kinh doanh là một nghệ thuật chứ không dựa trên những hào nhoáng mất kiểm soát. Người thành công trên thế giới hiểu được rằng: ngoài Nga ngố (Russian ) và Tầu Khựa ( China) thì không một kẻ nào địch lại với Mỹ về Công nghệ, nên được kết duyên với Mỹ, Nga Ngố, Tầu Bựa thì cứ mạnh dạn mà bán mình. Nếu anh cảm thấy được điều khiển tốt hơn bởi một người to hơn, hãy bán mình.

Đằng sau vụ Lazada bị thâu tóm, lột tả chân thành được bí mật về sự phát triển khủng khiếp của hãng này ở Việt Nam. Nhà tôi gần như mua toàn bộ đồ mới trên đó, bởi có những deal cực kì thơm và hàng hóa cực kì ổn. Đóng gói cẩn thận, vô cùng quan tâm tới khách hàng. Đó là niềm tin và chất lượng phục vụ. Nơi mà bạn gần như không thể tìm thấy ở bất cứ hãng bán lẻ online nào khác. Lazada đã đảm nhận được phần quan trọng nhất và miếng bánh thơm phức nhất: đồ da dụng và điện máy, thứ chủ yếu trong mọi gia đình.

Và tại sao, haivl lại bị cấm, tại sao bẫy cấp 3 và bụi đời chợ lớn không được công chiếu trong khi phim kinh dị Mỹ chiếu tràn lan trên mạng? Tại sao JAV của nhật đem lại hàngcả trăm tỉ đô mỗi năm tại sao nhiều doanh nghiệp ra đời từ các ý tưởng lại chết. Người ta có nghĩ gì khi bao con người mất miếng ăn từ đó? Thật đáng buồn. Hy vọng trong tương lai chúng ta sẽ dần trở lên tươi sáng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

2 thoughts on “Những bài học chưa nói đằng sau thương vụ thâu tóm Lazada của Alibaba

  1. Pingback: http://www.satu-mare.eu/rd.php?u=https://boikhuco.co.za/

  2. Pingback: http://analytic.autotirechecking.com/Blackcircles.php?id=3491&url=https://devs.ng/ladbrokes-nigeria-review/

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);