Cách trả lời nhà tuyển dụng về việc giữ bằng gốc đại học

Chia sẻ cách trả lời nhà tuyển dụng về việc giữ bằng gốc đại học .Chia sẻ tới các bạn câu chuyện có thật của mình khi đi tuyển dụng ở một công ty Việt Nam về việc giữ bằng gốc đại học. Đây là vẫn đề nhiều bạn gặp phải khi đi phỏng vấn ở các công ty Việt Nam- những công ty biết sai luật vẫn tiếp tục làm sai luật.
Cách trả lời nhà tuyển dụng về việc giữ bằng gốc đại học
Cách trả lời nhà tuyển dụng về việc giữ bằng gốc đại học

Cách trả lời nhà tuyển dụng về việc giữ bằng gốc đại học

Vào hôm trời quang mây tạnh. Tôi bon bon trên chiếc chiến mã tự chế để hợp với hầm chung cư đông đúc nhìn mãi không ra xe:

 
Đến một công ty Việt nam làm về lĩnh vực thiết bị y tế. Đầu tiên tôi được đưa một tờ giấy điền vô vàn trường thông tin dày hơn cả 4 trang của sơ yếu lí lịch. Trong đầu tự nghĩ- các chế vui tính quá – thử troll nhau ghê.
Tôi vui vẻ điền hết 4 trang đầy thông tin với nét chữ đẹp nhất có thể. Và rồi cũng xong. Nhà tuyển dụng gồm chị HR và anh Trường phòng (vòng này gọi là vòng 2 sau khi “khổ qua” vòng hồ sơ vui vẻ :)) ) 
Bắt đầu chiến:
ABC
XYZ…@xjhfdsjkh…
ABC
YZX.@fdsjfdsjjdf… cũng chỉ là show bản thân thôi  😀
chị HR: Ok- anh chị nghĩ em là người đủ khả năng. Nhưng có một vấn đề là ở đây giữ bằng gốc tốt nghiệp đại học đấy. Em đồng ý không?
Cái này em chia sẻ thật, là với em thì bằng đại học hiện nay không có giá trị gì cả. Em đi xin việc gần như không dùng đến bằng đại học. Mà dùng những gì em làm được và thể hiện ra. Nhưng cái quan trọng nhất em nghĩ, theo đúng quy định thì bằng đại học là tài sản cá nhân của em, công ty không có quyền giữ được. Và em nghĩ thật ra giữ là để phòng khi em có gì phạm sai lầm gây tổn hại cho công ty, điều này nếu xảy ra thì công ty hoàn toàn có thể kiện em ra pháp luật, và danh tính địa chỉ, thông tin của em thì quá rõ ràng rồi. Em không thể chạy đâu được (cười mỉm duyên dáng :)) 
Nhưng quy định của công ty là thế em ạ? Chị HR tiếp tục.
Em nghĩ thật ra bất cứ quy định hay nội quy nào, thì cũng phải nằm tuân theo cái tôn chỉ cao nhất là Pháp luật. Và suy cho cùng thì mọi thứ điều khiển chúng ta sống ở xã hội phải bằng luật pháp.
anh Trường phòng phì cười: Anh thích chú rồi đấy :)))
 
Và cuộc phỏng vấn lại ABC- XYZ các vấn đề khác trên trời dưới biển để họ tiếp tục check … Và như thế là kết thúc một buổi phỏng vấn ok vòng tiếp.
Nhân bài viết có nhiều bạn thắc mắc về việc CV bắt buộc phải có kinh nghiệm. Cái này thì các bạn: nhớ rằng cố gắng hạn chế ghi CV chưa có kinh nghiệm. Thực tập cũng là 1 loại kinh nghiệm. Ngày trước học mình xin thầy đi làm từ năm thứ 3 và với bạn mình là Chuyên và Lương cùng lớp, quan trọng nhất mình nghĩ các bạn bây giờ cần 2 cái- 1 là tiếng Anh và 2 là dám bảo vệ những cái đúng của mình. Từ đấy phát triển lên. Xa dần văn hóa ích kĩ và vụ lợi cố hữu trong xã hội. Làm thật và sống thật thì đời nào cũng có người tin dùng

Doanh nghiệp không được phép giữ giấy tờ gốc của lao động

Phải nói rằng, việc người sử dụng lao động yêu cầu nhân viên nộp bằng đại học, giấy tờ tùy thân bản gốc như: Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu… để bắt người lao động phải hoàn thành đúng cam kết trong hợp đồng làm việc là hoàn toàn vi phạm pháp luật. 

Doanh nghiệp không được phép giữ giấy tờ gốc của lao động

Trong đó, điều 20; bộ luật lao động đã quy định về những hành vi người lao động không được thực hiện khi giao kết hợp đồng lao động gồm:

  • Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.
  • Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

Vì vậy, nếu như chủ sử dụng lao động yêu cầu các ứng viên phải nộp lại bằng đại học hoặc bất kỳ giấy tờ tùy thân nào thì bạn hãy đề phòng vì có thể doanh nghiệp đang có ý đồ không được tốt đẹp trong việc sử dụng lao động.

Xem thêm: Lao động nữ bị bắt cam kết không có thai trong 2 năm có đúng quy định

Doanh nghiệp cố tình giữ bằng đại học, giấy tờ gốc thì nên làm gì?

Nếu trong trường hợp người lao động vi phạm và phải chấm dứt hợp đồng lao động. Nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình giữ bằng đại học; các giấy tờ tùy thân gốc  của người lao động thì cần phải làm gì để đảm bảo quyền lợi hợp pháp?

Doanh nghiệp cố tình giữ bằng đại học, giấy tờ gốc thì nên làm gì?

Các nhân viên lúc này cần kiến nghị với doanh nghiệp; cụ thể là bộ phận nhân sự để yêu cầu trả lại bằng. Việc cố tình giữ bằng cấp của lao động là vi phạm luật lao động và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại  Khoản 2 Điều 5 Nghị định 95/2013/NĐ-CP:

\

Khoản 2, điều 5, nghị định 95/2013/NĐ-CP có quy định:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

  • Buộc người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.
  • Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động;

Và nếu người sử dụng lao động không chịu trả bằng đại học cho lao động. Các nhân viên có thể làm đơn gửi đến thanh tra Sở lao động – thương binh và xã hội tại nơi công ty đặt trụ sở để trình bày những căn cứ nhằm giúp cơ quan chức năng có hướng xử lý theo pháp luật.

 

Có thể bạn quan tâm:

3 thoughts on “Cách trả lời nhà tuyển dụng về việc giữ bằng gốc đại học

  1. Pingback: พรมปูพื้นรถยนต์ tank 500

  2. Pingback: buy changa dmt online

  3. Pingback: วิเคราะห์บอลวันนี้

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);