Phân biệt laptop, máy tính hàng dựng và máy tính nguyên bản

Phân biệt laptop, máy tính hàng dựng và máy tính nguyên bản.✅ Update mới nhất.✅ Gần đây hàng tàu về tràn lan, cả điện thoại lẫn máy tính, thật khổ cho những người bán hàng chuẩn, người tiêu dùng thì có một xu thế chung: rẻ đâu mua đấy. Nói chung làm ăn khó khăn, người Trung Quốc họ làm lại được hết tất cả các đồ điện tử nên giờ khó lòng những người bán hàng chuẩn có thể ăn lại được trước những máy hàng dựng giá rẻ hơn cả triệu. Vậy máy tính có thể làm giả những cái gì?- toàn bộ – kể cả ổ cứng.

Phân biệt laptop, máy tính hàng dựng và máy tính nguyên bản
Phân biệt laptop, máy tính hàng dựng và máy tính nguyên bản
 

 

Bài viết này sẽ giúp bạn thêm một số cách để phân biệt được lap dựng và lap chuẩn.

1- Ram , pin, bo mạch chủ ,ổ cứng máy tính

Ram và pin là 2 cái bạn có thể phân biệt được bằng mắt thường dễ dàng nhất, hầu hết pinzin bây giờ khó kiếm, nếu có pin zin thì các bạn nên đi đóng lại cell nhật xịn để pin được lâu và tránh hiện tượng có thể phát nổ khi sạc.

bạn có thấy pin bên phải in màu xanh mờ không?
Pin nhái màu xanh mờ, nhìn dại, các nét in không đều, pin xịn in chữ trắng chìm, nhìn khôn

Ram:

Các bạn lưu ý là hiện nay ram giả rất nhiều nhé, khi chạy sẽ bị xanh màn hình, các bạn làm theo video này để kiểm tra ram. Ram giả có 2 kiểu giả: ram cũ lau cho sống tạm thời hoặc ram giả toàn toàn, hoặc dán tem báo dung lượng sai  (1gb thì ghi thành 2 gb).Update năm 2017 còn 1 loại ram giả nữa đó là ram thay chip nhớ của con chết sang nhau để được 1 con sống. loại này thì mọi thứ đều thật, trừ thứ tự mã các con chip. Nói chung loại này chỉ dân thợ chuyên mới phát hiện được.
 
 
nhìn cứ nghĩ con màu dưới là ram thật

 

 

Thứ nữa và vết cắt bên cạnh nhìn khôn và không bị như vết mài thông thường. Tuy nhiên, ram có thể sửa được, nên những con ram xịn và hỏng được sửa thì khó lòng mà phân biệt được với mắt thường. Kể cả ổ cứng cũng vậy. Vì thế mua máy cũ bạn cần được hỗ trợ trọn đời sản phẩm- điều mà ít người có thể làm được.

Bo mạch chủ: 

vùng mày vàng do đóng lại chipset làm ố vàng xung quanh
vùng mày vàng do đóng lại chipset làm ố vàng xung quanh

 –  Đầu tiên thì các bạn nên nhìn qua một lượt main, xem có bị ố vàng hay bị trầy xước nào không, ố vàng là do sửa chữa họ phải khò (hơ nóng để tháo link kiện ra), bạn có thể dễ dàng nhận thấy là ở những con máy đã đóng lại chipset- xung quanh chipset sẽ có những vết ố vàng

Ổ cứng máy tính:

Thông thường đây là điều mà chắc chắn một người dùng thông thường không thể biết được. Với ổ máy tính, bạn cứ dí tặt đột ngột là ổ cứng bị xanh 1 vạch, và lâu dần dùng thì ổ sẽ bị bad tức là báo đỏ, không thể ghi được dữ liệu lên đó, dữ liệu copy vào đó là hỏng ngay, không đọc được. Thông thường hầu hết các ổ cũ đều bị xanh vài vạch, có thể chấp nhận được, tuy nhiên tỉ lệ ổ bị bad cũng rất cao, khi đó họ dùng Hdd Regenerator  để sửa cho cài được win, copy được dữ liệu tạm thời

 
 
– Hdd Regenerator nó là phần mềm được trưng dụng nhiều nhất trong việc phân vùng lại ổ cứng, bỏ qua hẳn các phần báo Bad (chữ B màu đỏ trên màn hình). Từ đó các bạn có thể thấy ổ cứng dung lương 320 GB đáng lẽ kiểm tra phải được 300 gb thì chỉ có 250 gb chẳng hạn  (nhớ là dung lượng ghi trên ổ cứng tính 1000 byte là 1 kbyte trong windows nó lại đo là 1024 byte = 1 Kbyte nên có sự chênh lệch này ).  Rất nhiều người lợi dụng phần mềm này để sửa ổ cứng hỏng thành ổ cứng cài được win rồi sau đó vẫn bán như thường.
 
– Bạn có thể kiểm tra những thông tin cơ bản nhất của máy nhờ phần mềm Crytal diskinfo
https://goo.gl/HdfBpG (nhớ chạy đúng phiên bản hệ điều hành 32 hay 64 bit nhé) – tuy nhiên chỉ là thông tin chung, không phát hiện được ổ cứng hỏng hay không. Nhưng nó cung cấp được số giờ cho bạn check
 
– Còn 1 loại ổ cứng nữa được bên Trung Quốc họ làm lại rất tinh vi,số giờ chạy rất ít, nhìn như mới, cái này thì ngày nay  rất khó phát hiện. Tuy nhiên theo mình, dữ liệu rất quan trọng, bạn nên mua ổ cứng mới chứ đừng dùng ổ cứng cũ mua theo máy (bảo người bán trừ tiền đi)
 

2- Bề ngoài

Đây là điểm rất khó, nhưng bạn có thể để ý nhất là ở dòng máy Hp, những con dựng nhiều con vỏ dưới đế màu trắng, phía trên là màu nâu (hàng chính hãng luôn thống nhất màu). Còn các hàng khác thường thì người tiêu dùng thông thường khó thể phân biệt được vì các thông số khác thay đổi rất dễ.

 

Hàng nhái hàng dựng mặc dù được bảo hành rất lâu, thường khoảng 3 tháng, giá rất rẻ, và sống theo nguyên tắc, 3 con sửa dựng sẽ được khoảng 2 con chạy trên 1 năm, các con còn lại chuyển lại sang tàu hoặc tự sửa chữa. Do đó mà hàng nhái hàng dựng rất được lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên sau thời gian bảo hành khá nhiều máy xuất hiện các lỗi cơ bản như: màn hình trắng, nhập nhằng, máy hay bị màn hình xanh khi chạy ứng dụng nặng (Ram hoặc chip set bị dump), hoặc bị chây ì trong bảo hành, thái độ tiêu cực.

Cái điểm quan trọng nhất của hàng dựng chính là nó không còn giữ được độ bền vật lý của sản phẩm. Do đó đáng lẽ bạn được hưởng cái lợi nhất của máy cũ cao cấp đã qua sử dụng là độ bền thì ở đây lại không. Một máy cao cấp có độ bền khoảng trên 10 năm, thường là 15 năm(ví dụ như màn hình thường trên 30.000h), do đó dù qua 2-3 năm sử dụng cũng không ảnh hưởng đến độ bền của nó, đặc biệt nếu nguồn gốc hàng cũ là xuất phát từ các đợt thanh lý máy tính cơ quan nước ngoài (3 năm một lần).  Bạn mua hàng cũ mà chip đời cao thì thường là có vấn đề, chứ ít ai thanh lí ra mấy hàng đó.

Thật ra trong thế giới đồ cũ, cái khó đánh giá nhất chính là trách nhiệm của người bán hàng với sản phẩm, đồ cũ nó chịu cạnh tranh bởi 2 yếu tố: Giá so với đồ mới và chất lượng hàng. Do đó, dù mua gì thì bạn đừng quá ham rẻ, nhưng cũng không thể quá đắt. Mời tham khảo thêm bài viết sau đây để có thể có những tiêu chí đúng đắn cho chọn mua máy tính cũ.

https://ngolongnd.net/2014/08/mot-so-van-e-can-can-nhac-khi-may-tinh.html

3- Giá sản phẩm: 

Nghe có vẻ hơi vô lí, nhưng bạn sẽ thấy 1 con lap dựng rất đẹp, các vết cong bong được tháo ra để làm lại, đồng thời giá rất rẻ, rẻ hơn từ 1-3 triệu so với một con trên website vật giá. (bạn nên xem con giá thấp nhất trên các gian hàng so sánh – các gian hàng ở trạng thái còn hàng)

Đặc điểm của hàng dựng là máy rất rẻ, bảo hành rất lâu – kiểu như 1 con sạc fake giá 85k nhưng bảo hành tới 1 năm đang bán tràn lan. Cái hại của nó chính là dòng cung cấp không ổn định, làm hư các thiết bị điện tử bên trong của máy

 
Sạc dởm cũng có nhiều loại, xong các phân biệt dễ dàng nhất ở sạc xịn cũ là thường có tem dán bảo hành 1-2  năm  ở trên, đầu dây ra ngắn cũn cỡn, dây dại, cũng có loại sạc giả khá tốt, cầm năng hơn hẳn

Thông thường trong thương mại, có 2 mẹo  để người ta câu khách: đó là cho giá thật rẻ, rẻ như cho, khi khách gọi đến thì báo hết hàng. Cách 2 là đồ dựng đồ nhái. Đây là một điều rất khó khi những máy dựng về tràn lan. Người làm lap thường vẫn phải có lãi, trừ khi là những mối quen biết nào đó được trao đổi bằng các thứ khác,  dù ít hay nhiều, một con mà dưới giá thành ít khi người ta bán, thứ 2 là người ta sẽ không còn tiền để hỗ trợ bạn bảo hành. Làm nghề gì cũng vậy, làm thì thường cần có công  để hỗ trợ, hỗ trợ với độ nhiệt tình cao nhất và dịch vụ tốt nhất mới là điều quan trọng. Do đó, bạn có thể tham khảo so sánh sau đó đánh giá chế độ của người bán – bạn sẽ dễ dàng nhận ra được giá trị sản phẩm mình mua

Chúc bạn có những lựa chọn tiêu dùng thật hợp lí trong một môi trường hàng hóa thật giả lẫn lộn.

Có thể bạn quan tâm:

One thought on “Phân biệt laptop, máy tính hàng dựng và máy tính nguyên bản

  1. Pingback: sig p320 carry

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);