Khi đất nước bị phụ thuộc nhiều vào Dầu mỏ

Khi đất nước bị phụ thuộc nhiều vào Dầu mỏ 1 : Không biết trời xui đất khiến thế nào mà công trình nhà máy lọc dầu  Dung Quất vừa ra đời vài năm, chạy liên tục phải bảo trì, lọc dầu Nghi Sơn chuẩn bị ra đời bởi những quyết sách thời thượng nhưng muộn màng vấp ngay phải đợt giá dầu liên tục giảm và ngành năng lượng thế giới giảm dần sự phụ thuộc vào các sản phẩm dầu mỏ

Báo chí bắt đầu đưa những động thái đầu tiên của Việt Nam trong ngành năng lượng từ cách đây vài tháng, Giá xăng sau một thời gian vô lí đã lùi dần về mức “hợp lí” bởi các anh cũng sợ láo nháo quá như vinaconex xây đường ống dưới đất còn bị dân kêu than nhiều khiến các anh làm luật cũng tặc lưỡi moi lên cho vô tù.
 
Và mới gần đây thì viện cớ than tăng giá, điện có thể tăng,( giá điện tăng chắc là điều tất yếu,). Nhưng tăng trong hoàn cảnh doanh thu từ giầu giảm thì thật kinh, và bắt đầu, thuế sẽ đánh cả vào những gian hàng ảo trên facebook của bất cứ cá nhân nào.

 

 
Thật ra cái kiểu đánh thuế chồng thuế rất là đần và khó kiểm soát này vẽ ra một thực trạng, ở nước ta người ta không kiểm soát được nguồn hàng nhập vào (hàng lậu không thuế), nên bạ ai kinh doanh gì ở trong nước cũng nghi ngờ, giầu nhanh thì 9/10 là bố nháo ăn cắp chăng?
 
Do hàng nửa thế kỉ nay không cố xây dựng một khung pháp lí vững chắc nên bây giờ: làm gì cũng không có căn cơ  . Làm gì cũng không biết mình sai hay đúng. Trước làm thì không biết bao nhiêu cái phải soi đến nghị định 72- mang đầy sức mạnh của chính phủ, còn luật quốc hội thông qua chẳng mấy người soi vào. Chính vì thế, người Việt mới sống theo kiểu như ông TS mồm to tên Giáp Văn Dương trên vnexpress: Người việt trẻ tự đốt đuốc mà đi  với một bài ca: ” tôi tin rằng” vô cùng phiến diện. Tin vào một cái không có nền móng sao? -thưa ngài Tiến sĩ.
 
 
Khi báo chí bắt đầu nói về giá điện, thuế áp sát hơn với tất cả những người làm kinh doanh, .doanh thu từ dầu giảm,chi phí khai thác dầu từ 3 đến 70 usd trên thùng. Mới thấy có sự hoảng loạn trong giới những kẻ lâu nay dửng dưng  thu lợi để giàu có từ ngành năng lượng. 
 
Giờ nếu giá dầu – nguồn dương GDP khủng khiếp nhất từ tài nguyên hiện nay tiếp tục xuống, không biết hệ thống đồ sộ những ông trong ngành này sẽ ra sao khi quen ăn sang giàu có và ban phát lợi lộc cho một đống rồi?
 
 
Năng lượng, nó là một đầu vào quan trọng của nền kinh tế, các quốc gia sớm muộn cũng đầu tư nhân lực để giảm sự phục thuộc vào ngành này thông qua 2 hướng rất cơ bản thôi: phát triển nguồn năng lượng thay thế và thay đổi cơ cấu sử dụng ít năng lượng.
 
 Và khi mà thế giới đang dần thay đổi rõ rệt theo 2 hướng đó thì Việt Nam dốc hầu bao vào xây tiếp ông khổng lồ Nghi Sơn.
 
 
 Kinh tế năng lượng, một ngành quản lý quan trọng, nhưng những kẻ quản lý nó ngày nay bao nhiêu người học, sống và ăn ngủ về ngành này. Không một ai, sau 4 năm đi làm, lứa kinh tế năng lượng K51 sạch bóng trong những lĩnh vực quan trọng như than, dầu. Không ai đủ chen chân vào đống đó. Kinh tế điện, kinh tế năng lượng đổi tên thành kinh tế công nghiệp để….. cho dễ xin việc … mà chủ yếu ngoài tư nhân.
 
 
Dọn đến ở một căn nhà mới, thấy bao người đập nhà ra làm lại một căn hết vài trăm triệu, nhìn hàng đống đồ trong nhà bị lôi ra vứt đi vì chất lượng thấp, thiết kế sai, thấy thương thay bao kẻ làm ăn bố láo, lãng phí của chính đồng bào mình. Toàn tự triệt tiêu nguồn năng lượng sống của nhau mà thôi. Chẳng trách 4000 năm đất nước này mấy khi cường thịnh?

Có thể bạn quan tâm:

3 thoughts on “Khi đất nước bị phụ thuộc nhiều vào Dầu mỏ

  1. Pingback: SETTEE BET

  2. Pingback: Library

  3. Pingback: Yoga

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);