Làm nhà nước hay làm tư nhân? Tại sao vào nhà nước?

Làm nhà nước hay làm tư nhân? Hôm nay lại tiếp tục apply vào các công ty mà mình cảm thấy phù hợp với ngành, mình luôn để một cửa để ra  làm các công ty tư nhân trước 30 tuổi, ngồi thử viết lên Google xem  mọi người tư vấn làm ở đâu. Đây là vấn đề mà nhiều người rất băn khoăn, đặc biệt ở Việt Nam mình, vẫn còn rất nặng miếng ăn, tư nhân trong nước còn yếu, khu vực FDI thì đòi hỏi trình độ cao, không phải ai cũng nhắm tới được.

Làm nhà nước hay làm tư nhân?
Làm nhà nước hay làm tư nhân?

Làm nhà nước hay làm tư nhân? những tâm sự 2014

Phải nói là ra trường đi xin việc thì tiếng Anh là rào cản lớn nhất với hầu hết mọi người. Với mức lương thường trên 400usd/tháng, có lẽ sức hấp dẫn quá lớn với đa số sinh viên mới ra trường, nhưng hầu hết, số đông tiếng Anh không đủ để người ta dùng.

Mọi quyết định đều khó khăn, ở đâu cũng vậy, bạn cần xây dựng cho mình một lợi thế chính là tác dụng của bạn đối với tổ chức đó. Trong nhà nước thì áp lực đó có thể được vứt bỏ, đặc biệt khi bạn ” biên chế”. Đó cũng chính là cái dở ở mình, nhưng chúng ta cũng không nên quá tiêu cực vào những thứ như vậy. Tiền vẫn phải đến từ khả năng làm việc, sống như vậy nó mới cảm thấy không lãng phí.

Mình cũng có một vài người bạn, cũng quen biết một số, chịu không nổi với rào cản thu nhập thấp và tương lai không mấy chắc chắn trong nhà nước, đã rời bỏ nó mà đi. Làm gì cũng vậy, cũng có người thành công, có người thất bại. Thông thường người ta hay tính bài nước chảy ngược nghĩa là từ nhà nước có thể nhảy ra làm tư chứ từ tư nhân khó lòng chen chân vào nhà nước được.  Từ đó họ sẽ đưa ra quyết định.

Nhưng sau 3 năm, mình cảm nhận thấy một điều rất quan trọng, đó là ở đâu cũng vậy, cái quan trọng nhất là bạn phải xây dựng được khả năng của mình, ở đâu người ta cũng quí và dùng những người có khả năng làm việc. Dù bạn đang ở đâu đi nữa thì cũng đừng lo lắng, hãy đều đặn lên Vietnamwork.com hoặc một số trang tuyển dụng bạn sẽ thấy được các requirement của các nhà tuyển dụng, từ đó bạn thấy rằng, bạn nên rèn luyện để về sau có chuyện gì bạn cũng có thể xin được việc.

Dĩ bất biến ứng vạn biến- lấy một sự bình tĩnh chống lại ngàn sự biến động. Nếu con người bạn có khả năng rõ ràng về vấn đề nào đó, bạn không bao giờ hết tác dụng với xã hội cả, nhu cầu của tuyển dụng với bạn là rất nhiều. Quyết định làm tư hay làm nhà nước không ai có thể đưa ra được, còn cá nhân mình cảm nhận thấy: Tư nhân hóa là xu thế tất yếu. Chỉ có những ông chủ cầm tiền của mình đi đầu tư mới nghĩ tới hiệu quả cho đồng tiền đó. Do đó khu vực tư dù bị kìm hãm đến mấy vẫn là động lực quan trọng nhất để phát triển đất nước, chính phủ nào rồi cũng sẽ thấy được điều đó và không thể cản nổi xu thế tất yếu đấy.

Và thực sự nếu bạn là một người làm giỏi trong khu vực tư, ai đó là người hiểu biết, sẽ thấy rằng bạn đóng góp những đồng GPD thật sự cho đất nước này, một người lao động chân chính. Còn tại khu vực nhà nước, hiện nay còn nhiều mù mờ ,khó lòng biết bạn đã tạo hay chưa tạo gì cho quốc gia… nhưng có một điều chắc chắn, thu nhập khó lòng đến từ năng lực làm việc được mà đến từ những thứ vô hình khác mà xã hội vẫn thấy…

Đừng nhìn vào tiêu cực và tham nhũng của xã hội, đó là chi phí phát sinh của cuộc sống. Ở xã hội nào cũng có, nếu tiêu cực đó đủ lớn thì cơn sóng ngầm sẽ dậy và quét sạch nó đi. Bạn không thể đòi hỏi ta giống như Nhật hay các nước phát triển khác được ….

( Vậy là đã 1 năm rưỡi trôi qua kể từ khi mình viết bài viết này, Sau hơn 1 năm rưỡi bỏ nhà nước làm ngoài  tư nhân , mình nhận thấy nó cũng không có gì là khắc nghiệt cả, và  cuối cùng thì bạn cũng nên tìm nơi mà mình có thể làm được, ở xã hội mình coi trọng sự phẳng lặng và ổn định, nhưng thật sự thì khó khăn và khổ ải mới làm mình lớn lên được. Ra đời hơn thua phần lớn vẫn là năng lực làm việc mà thôi)
https://ngolongnd.net/2015/11/lam-nao-e-tim-mot-cong-viec-tot.html

Làm nhà nước hay làm tư nhân? một bài viết mới rất hay

Mình đã từ bỏ công việc nhà nước sau hơn 3 năm trụ ở đây để ra làm ngoài các bạn à…sau 1 năm mình nhận thấy cảm giác cũng khá thoải mái. Bạn nào đang băn khoăn giữa ý định làm nhà nước và làm chủ nho nhỏ thì đọc.

Mình là K50, ra trường được hơn 4 năm, mình ra trường sớm. Gia đình mình thì luôn hướng mình vào nhà nước, ngành mình học. Thực tế thì bố mẹ mình thuộc ngành luật còn mình thì lại học ngành kinh tế. Ngày xưa hồi thi đại học bố mẹ cũng định hướng sang đại học luật sau này theo ngành bố mẹ nhưng tính mình nông nổi ko thích nhà nước nên thi kinh tế cho thoải mái vì hồi đó đơn giản 5 chữ “Kinh tế dễ xin việc”…

Đó, thế là trong thời gian học đại học, dù trái ngành của bố mẹ nhưng bố mẹ vẫn định hướng cho mình vào nhà nước, lúc gần ra trường, bố mẹ cũng kêu kiểu làm bao nhiêu công sức trong nhà nước rồi thằng con trai lại đi làm tư nhân nên buồn bã, mình đánh liều bản thân thử vào nhà nước theo ý của bố mẹ xem.

Mới ra trường, thì mình về luôn tỉnh làm ở cơ sở, tạm thời là làm hợp đồng chờ có suất nào vào biên chế thì chạy vào (bố mẹ chuẩn bị sẵn 200-300tr), ko cần biết là ngon hay ko, cứ biên chế đã rồi điều chuyển công tác vị trí sau.

 Làm được 7 tháng thì có thi tuyển công/viên chức, bố mẹ lo hết thủ tục, mình chỉ việc đến ngồi, chép phao rồi chờ ngày công bố kết quả đi làm thôi. Vậy là mình được vào chân lon ton trong phòng tài chính với mức lương hơn 2tr, thêm phụ cấp linh tinh được hơn 3tr, cả lậu mỗi tháng được 4-5tr…

Trong 3 năm làm ở đây, mình trải qua rất nhiều tình huống, từ pha trà, rót nước cho đến chân sai vặt, ngày lễ Tết bố mẹ đều cung cấp tiền cho để đi các sếp, rồi có những việc phải bỏ tiền ra giúp các sếp, rồi cả những việc các sếp ép, mình bắt buộc phải hành dân, nhiều lúc mình ko gây khó dễ cho họ nhưng khi các sếp biết lại mắng mình bảo làm nhà nước phải vậy, rồi còn nữa, mình thì ko quen ai, chỉ là mối quan hệ kiểu quen quen do bố mình nên chạy vào đc, trong phòng còn 1 loạt con ông cháu cha, mà kiểu thân thích, em trai trưởng phòng, rồi cháu ông chủ tịch, nên những người đó thì được cầm tay chỉ việc hướng dẫn từng li từng tí, còn mình mặc dù mất tiền đầu vào, đi tiền các ngày mà vẫn bị chân cu li sai vặt…v.v…dần dần mình nhận ra 1 điều rất phũ phàng,

Tổng kết làm nhà nước hay tư nhân:

Công việc nhà nước từ trước đây vẫn luôn được ca ngợi bởi sự ổn định và chắc chắn. Tuy nhiên cho đến những năm trở lại gần đây, công việc nhà nước không còn hấp dẫn giới trẻ bởi nhiều yếu tố. Cũng như nhiều sinh viên ưu chuộng sự thử thách ở môi trường tư nhân:

Loại hình so sánh: Nhà Nước Tư Nhân
Ưu điểm:
  • Thời gian làm việc cố định từ 7,8 h sáng đến 5 h chiều hầu hết không phải tăng ca hay làm thêm ngoài giờ. Do đó, bạn sẽ có nhiều thời gian cho gia đình, thỏai mái hơn, ít áp lực.
  • Công việc thì khá nhẹ nhàng có khuôn khổ sẵn, giải quyết những công việc mang tính chuyên môn hóa cao ít khi xảy ra rủi ro hay phải phải giải quyết gấp. Chỉ cần làm theo hướng dẫn và dễ thành thạo, quen việc.
  • Cơ quan Nhà nước đánh giá năng lực qua bằng cấp vì thế mà ở đây sẽ không có khái niệm “bằng cấp không quan trọng chủ yếu năng lực”. Bên cạnh đó, phải có bằng cấp bạn mới được vào xét duyệt vào làm và có thể thăng chức, tăng lương hay không.
  • Môi trường làm việc của cơ quan Nhà nước khá yên tĩnh, không quá năng động hay dường như không có tính cạnh tranh cao, không gây ra nhiều áp lực cho người lao động. Vì thế được cho là môi trường nhàn nhã, có thể không thú vị đối với những bạn trẻ ưa thử thách.
  • Ngoài lương thưởng hằng tháng, hằng năm thì lương hưu đối với những cán bộ, công chức, viên chức sau khi qua tuổi lao động đều có thể dựa vào lương hưu để sống mà không cần lo lắng quá nhiều.
  • Mức lương khi làm việc tại công ty tư nhân đa phần khá cao và dựa vào năng lực là chính. Bằng cấp không được đặt lên quá cao bởi họ cần hoàn thành tốt công việc.
  • Có thể học hỏi nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm việc, nâng cao kỹ năng cá nhân đồng thời còn có thể tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh, thu nhập ngoài cho chính mình.
  • Môi trường làm việc năng động, thoải mái thể hiện hết hết mình và hoàn toàn có thể đề nghị tăng lương, thăng chức vượt cấp bất cứ lúc nào.
  • Mạng lưới các mối quan hệ cũng được đánh giá rất cao và ưu tiên hàng đầu bởi càng có nhiều mối quan hệ bạn càng có nhiều cơ hội để tăng thu nhập của mình cũng như kiếm được những Job tốt hơn.
  • Làm công ty tư rạch ròi các mối quan hệ, không phụ thuộc hay bợ đẫm ai để thăng chức. Bạn sẽ cảm thấy tự do và thoải mái hơn, không cần kiêng dè hay lo sợ bị người khác để ý.
Nhược điểm:
  • Yêu cầu bằng cấp, cần phải có sự quen biết và điều kiện nhất định. Bên cạnh đó, các công việc nhà nước phải chờ đợi xét duyệt, có thông báo khá lâu mà còn không biết mình đạt hay không.
  • Lương bèo bọt, việc nhà nước lương cơ bản chỉ khoảng 1.210.000 ngàn đồng nhân với hệ số lương (Bậc 1: Đại học 2,34; Cao đẳng 2,1; Trung cấp 1,86. Hệ số tăng mỗi bậc: Đại học: 0.33; Cao đẳng: 0.31; Trung cấp: 0,2 ). Quá thấp so với mức lương bạn đi làm cho các doanh nghiệp ngoài.
  • Quan hệ là điều thiết yếu bạn phải làm để thuận lợi cho công việc. Để có thể làm việc thoải mái, yêu cầu bạn phải biết khôn khéo trong giao tiếp cũng như tạo dựng mối quan hệ công việc cũng như kín tiếng trong các mối quan hệ cá nhân bên ngoài.
  • Vì công ty tư nên đòi hỏi năng lực cao cũng như áp lực công việc lớn buộc bạn phải cố gắng, nỗ lực từng ngày. Học hỏi và tìm kiếm cơ hội nếu không muốn bị hết hợp đồng.
  • Thời gian làm việc ở các công ty tư nhân thường không cố định, có thể tăng ca hoặc họp hành đột xuất vào ngày nghỉ, thậm chí có thể phải giải quyết khi hết ca làm tại nhà. Công việc hầu như không bao giờ hết nên đòi hỏi người lao động cần có kỹ năng quản lý công việc hiệu quả.
  • Tính cạnh tranh trong công việc khi làm tư nhân rất cao, đào thải nhanh và thay thế liên tục. Bạn cần liên tục nâng cao kiến thức và năng lực của bản thân.
  • Làm công ty tư thì không có lương hưu vì vậy bạn cần biết tích lũy hoặc tự mua bảo hiểm để phòng khi về già.
Kết luận: Tóm lại, nếu bạn thích một cuộc sống không áp lực, không cạnh tranh, ổn định với giờ hành chính cùng mức lương không quá cao thì làm công việc nhà nước không tệ và hợp lý. Bạn sẽ có nhiều thời gian cho các mối quan hệ cũng như chăm lo cho gia đình. Nếu bạn còn trẻ và thích khám phá, năng động và phát triển bản thân thì công ty tư là môi trường làm việc hoàn hảo hơn nhà nước rất nhiều. Nếu bạn muốn khởi nghiệp thì công ty tư nhân vô cùng thích hợp để bạn tích lũy kinh nghiệm quản lý cho sau này.  

 

Có thể bạn quan tâm:

2 thoughts on “Làm nhà nước hay làm tư nhân? Tại sao vào nhà nước?

  1. Pingback: สล็อตแตกง่าย ACE333

  2. Pingback: transport pneumatic

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);