Tại sao phải phát triển đường sắt, tại sao chọn khổ đường 1,435m.

Tại sao phải phát triển đường sắt, tại sao chọn khổ đường 1,435m. .Đường sắt hiện nay của chúng ta đang dùng à do Pháp xây dựng trên tiêu chuẩn khổ 1m từ rất xa xưa. Đường sắt loại khổ 1 m hẹp rất hẹp (trong khi tiêu chuẩn đường sắt hiện đại của thế giới là 1,435m). Và vì hẹp khổ có 1 m thôi nên mô men kháng lật của hệ thống đường sắt Việt Nam rất yếu dẫn đến tai nạn lật tàu xảy ra liên tục – cái này nếu bạn nào tập võ thì biết muốn chắc chân trụ thì phải rộng.

Tại sao phải phát triển đường sắt, tại sao chọn khổ đường 1,435m.
Tại sao phải phát triển đường sắt, tại sao chọn khổ đường 1,435m.

Vì đường sắt khổ hẹp nên tàu không thể chạy được với tốc độ cao, bình thường chỉ khoảng 80km/h thôi là độ sóc người long lên xòng xọc, gây rung lắc mạnh. Trong khi đó tốc độ tiêu chuẩn của đường sắt 1,435m luôn khoảng 150km/h (tốc độ gần gấp đôi luôn).

Do đó, hệ thống đường sắt của Việt Nam cực kì lạc hậu, cũ kĩ, kém phát triển không đóng góp đc đáng kể cho quá trình phát triển kinh tế và du lịch. Vì đường sắt là phương tiện vận chuyện kinh tế nhất; 1 đất nước phát triển thì đường sắt luôn là cột trụ xương sống của nền kinh tế. Đó là lý do mà Tây và TQ , Nhật Bản xem, đường sắt rất phát triển, tốc độ cực cao; ko những thế vì Việt Nam sử dụng 1 mình 1 khổ đường ray 1m nên chả thể kết nối hay đi chơi ngao du sơn thủy với ai cả.

Bởi vậy, từ thế kỉ nay sau khi người Pháp để lại cho Việt Nam hệ thống đường sắt thì chúng ta gần như không nâng cấp hay làm được cái gì ra hồn hết. Ấy vậy mà khi TQ nó đề đạt có ý muốn xây dựng hệ thống đường sắt xuyên Việt đường ray khổ 1,435m  thì việc một vài người lại chửi nó xâm lược rồi chửi chính quyền bán nước nọ kia là sai, cái đúng là ta vẫn làm nhưng phải kiểm soát chất  lượng hoặc dùng một nhà đầu tư uy tín như Nhật, Pháp.  Như hình minh họa ở trên, đường sắt TQ nó chạy qua 12 nc Châu Âu, Trung Á vậy là tưng đó quốc gia nó bán nước cho Tàu chăng?

Lâu nay chúng ta còn có quan điểm  bảo TQ nó xây đường sắt để thực hiện âm mưu chuyển quân. Nhưng các bạn tự thấy chả có thằng nào chuyển quân bằng cách dại dột đấy cả, nhỡ phe bên kia người ta đặt bom phá tung 1 khúc đường ray là cắt đứt luôn tuyến vận chuyển rồi. Nếu nó cần chuyển quân đánh Vn nó dùng máy bay, trực thăng v…v hay nó axolo 1 phát qua đường biên giới là mệt lắm rồi; dùng đường sắt làm chi cho nó mất công ? Mà đôi khi các nước lớn thường có biện pháp đóng cửa biên giới, tra tấn các nước bé trong thời gian dài, gây rối loạn bên trong đã rất mệt rồi? Giết chim sẻ không cần dao mổ trâu nhé.

1 dân tộc có thể dốt nhưng biết mình dốt để học hỏi cầu tiến nhờ vả nước lớn để lợi dụng khoa học kĩ thuật công nghệ thì mới khá lên được. Nếu Trung Quốc đã xây ở Việt Nam rất nhiều cái không ra hồn rồi thì có thể không làm với họ chứ đừng dùng lĩ lẽ sai để phản biện họ, rồi sĩ diện không bao giờ phát triển cái cần thiết như đường sắt vừa rồi thì hãm lắm, sĩ diện và tự ái chỉ đầy lùi phát triển . Cái gì đúng thì làm.

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);