Có nên tự hào khi có nhiều tỷ phú Bất Động Sản không?

Có nên tự hào khi có nhiều tỷ phú Bất Động Sản không? Hiện nay ở nước ta có rất nhiều tỷ phú Bất Động Sản, như ông Vượng, ông Quyết , ông Thản. chúng ta có nên tự hào về điều này không. Bài viết sau đây tập hợp nhiều phân tích để gửi đến các bạn sự thật về một nền kinh tế kì lạ sinh ra quá nhiều tỉ phú BĐS.

Nguồn gốc của giàu có phải là xuất khẩu, phải là hút đc ngoại tệ về cho đất nước nhờ dịch vụ và sản xuất / xuất khẩu. Bds là cái nghề mua đi bán lại, nó giống như tiền chuyển từ tay ng ít tiền tập trung lại cho ng nhiều tiền chứ ko sinh ra của cải. Dần dà sẽ sinh ra chênh lệch giàu nghèo càng ngày càng xa, mà chênh lệch giàu nghèo quá nhiều sinh ra rất nhiều mâu thuẫn, tầng lớp và giai cấp.

Những ngành sản xuất, xuất khẩu, dịch vụ, công nghệ thông tin và cả du lịch mới là những ngành giúp ta cướp đc của cải về cho tổ quốc. Còn ba cái trò buôn đi bán lại, nhìn chung cũng đéo khác gì ôm vàng lắm. Money is surposed to bring more money, chứ đéo phải chôn vào 4 bức tường bds, cả đời đéo quay đc nổi 1 vòng, sao mà giàu??? Nó là vấn đề về bản chất rồi.

Có một ý kiến cho rằng “Phát triển BDS ko có gì là sai, vì BDS cũng là ngành góp phần tạo ra của cải vật chất vì nhờ có bán BDS thì vật liệu xây dựng, rồi đồ gia dụng, nội thất v…v mới dc tạo ra để phục vụ xã hội. Do đó, VN có nhiều tỉ phú BDS là rất tốt cho xã hội”. Ý kiến này thực ra là ngụy biện và cố tình lờ đi những sự thật sau:

– BDS ko phải là ngành trực tiếp tạo ra của cải vật chất của xã hội như các ngành sản xuất xi măng, sắt, thép, đồ điện tử gia dụng. Mà đúng hơn nó chỉ là 1 ngành dịch vụ mua đi bán lại mà thôi. Nhìn vào trường hợp của VN chúng ta có thể thấy khi 1 dự án xây dựng lên, do căn bản Vn ko có ngành sản xuất. Bởi vậy 1 công trình xây dựng của VN hoàn toàn nhập nguyên liệu của nước ngoài từ sắt thép, xi măng, máy xây dựng v…v. Rồi khi công trình hoàn thiện đồ nội thất cũng nhập của nước ngoài từ bàn ghế, sơn tường, tủ lạnh, máy giặt, tivi v….v. Như thế khi nói rằng ngành BDS giúp xã hội tạo ra của cải vật chất là hoàn toàn sai và ko chính xác. Đúng hơn ngành BDS chỉ giúp cho các nước được ta nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc về càng ngày càng giầu thêm mà thôi.

– Đáng nhẽ ra trong 1 nền kinh tế lành mạnh thì các đại gia ngành sản xuất phải chiếm phần lớn, còn bds chỉ là số nhỏ. Vì có như vậy thì nền kinh tế mới có cái gốc là sản xuất hàng hóa, còn anh BDS chỉ là người kích thích giúp hàng hóa sản xuất ra đến dc tay ng tiêu dùng nhiều hơn qua các dự án BDS của mình mà thôi. Tức sản xuất hàng hóa phải là cái gốc, còn BDS chỉ là cái ngọn.

Tất cả các nước phát triển đều phải tuân theo quy luật này, ví dụ năm xưa khi Hàn Quốc mới phát triển đi lên từ đống đổ nát thì chính phủ Hàn Quốc tập trung phát triển các Cheabol khủng như SamSung, Lg, Huyndai v…v. Những đại gia này là cánh chim đầu đàn trong ngành xây dựng, đóng tầu, sản xuất hàng hóa điện tử. Chứ ko có tỉ phú BDS nào dc chính phủ HQ nâng đỡ cả. Nhờ có đó thì Hàn Quốc mới có 1 nền kinh tế phát triển khủng bố uy hiếp cả Nhật Bản như ngày hôm nay.

Tương tự như ngay nước TQ bên cạnh Vn tuy bên đó có nhiều tỉ phú BDS thế nhưng nền kinh tế TQ lại dựa trên các công ty sản xuất hàng hóa nhờ đó mà ngày nay TQ đã thành công xưởng của thế giới. Họ làm ra đủ loại từ sắt thép, vật liệu xây dựng, đồ nội thất, tivi, tủ lạnh v…v để rồi bành trướng ra khắp thế giới uy hiếp cả Mỹ. Còn các quốc gia như Nhật Bản thì khỏi nói luôn – đến cốc bia, chai rượu hàng ngày họ uống cũng đều là Made in Japan.

Tính trung bình so với thu nhập người dân thì hiện tại giá nhà đất ở VN quá cao so với thế giới. Một căn hộ ở Mỹ khoảng 200-250 ngàn USD, gấp 5 lần thu nhập bình quân của người Mỹ. Ở Việt Nam, 1 căn hộ mua được khoảng 2 tỷ đồng, gấp 50 lần thu nhập trung bình của người Việt Nam.
Như thế, trong số 2 tỉ đồng mà 1 ng Vn phải bỏ ra để mua thì cái giá trị thực sự của BDS tính cả xây dựng vào chỉ khoảng trăm triệu thôi – thế nhưng số còn lại là giá ảo bị đẩy lên cao và chui vào túi các đại gia BDS và làm giầu cho họ. Giá đất mà đại gia BDS mua vào từ người nông dân chỉ rẻ ngang bát phở tính trên 1m2, sau đó xây dựng lên rồi thổi giá bán lên trời.

Mặc nhiên, như thế của cải vật chất xã hội đáng nhẽ ra được đầu tư để phát triển sản xuất thì lại chui hết vào túi của đại gia BDS. Trong quá trình này tiền được chi tiêu trong nền kinh tế nhưng lại ko tạo ra của cải vật chất. Ví dụ như 1 cặp vợ chồng dành dụm làm ăn sau bao năm thì họ có thể dùng khoảng 2 tỉ để đầu tư kinh doanh, sản xuất gì đó tạo ra hàng hóa, nhân công lao động giúp nền kinh tế phát triển. Nhưng do giá nhà đất Vn quá cao đâm ra 2 tỉ đồng dành dụm đó chui sạch vào túi của đại gia BDS. Cứ như vậy, biết bao nhiêu doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa là động lực của nền kinh tế đã bị bóp chết ngay từ trong trứng nước bởi đại gia BDS.

Ấy là còn chưa kể tới các đại gia BDS Vn còn là nguyên nhân chính dẫn tới việc thi nhau xây các chung cư, trung tâm thương mại ngay trong thành phố để tạo ra tình trạng kẹt xe, tắc đường, tụt hậu phát triển kinh tế gây ra lãng phí của cải vật chất cho xã hội ko thể đếm nổi .

Bởi vậy, người Vn đừng bao giờ tự hào khi có những tỉ phú BDS trong danh sách Forbes.
Bài viết tham khảo và chỉnh sửa từ một số comment và ý kiến trong bài của Hoàng Anh chuối

Có thể bạn quan tâm:

2 thoughts on “Có nên tự hào khi có nhiều tỷ phú Bất Động Sản không?

  1. Pingback: buy sildenafile online

  2. Pingback: faceless niches

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);