Đôi lời gửi MC Phan Anh

Là người theo dõi anh Phan Anh từ hồi đầu anh kêu gọi từ thiện, không phải vì mình là người rảnh rang theo dõi chuyện người khác. Mà cái quan trọng trong thời đại kim tiền và đạo đức đảo lộn, mình muốn theo dõi những người chân chính đang làm gì và họ làm như thế nào. Coi đó vừa như bài học vừa như tấm gương trong đời, bởi hàng ngày họ vẫn xuất hiện trên truyền thông, nơi ta dễ dàng cập nhập tin tức từ họ.

Tuy nhiên thì, mình nghĩ anh ấy đang gặp nhiều xáo trộn trong cuộc sống. Bị tổn thương quá nhiều và bị kì vọng quá nhiều. Để làm được một việc quy mô lớn phải có khả năng tổ chức, sức chịu đựng và độ lỳ- tức cái đầu lạnh.
 
Câu sống với trái tim nóng và cái đầu lạnh ý của nó là sống với tâm của một con người và hành xử với cái lạnh của những nguyên tắc chính xác, trước sau không hề suy suyển.
 
Thấy Phan Anh khóc trên Vietnamnet, mình biết anh đang bị những dồn nén những tức tưởi trong lòng quá lâu. Người nghệ sĩ thường yếu lòng hơn người thường, bởi sự tinh tế và nổi tiếng đôi khi khiến họ dễ tổn thương hơn nhiều lần so với những người khác. Nhưng cái đầu lạnh là ở chỗ: dám làm dám chịu, dám gánh lấy thị phi, cái này trong suốt quá trình theo dõi, mình thấy MC Phan Anh và cộng sự làm điều ngược lại nhiều hơn: cái đầu nóng và trái tim khó đoán, nhiều xáo trộn. Block nhiều người và thường xuyên có những dòng trạng thái kể lể không cần thiết. Nhiều người đứng lên chỉ rõ những mâu thuẫn trong những sự kiện anh nói, những dấu mốc và những điều anh đã tuyên bố.
 
Mình nghĩ Phan Anh có một đội ngũ không tốt cộng tác cùng, họ không đủ tỉnh táo để bảo vệ anh, không đủ khôn ngoan để sớm minh bạch những thông tin đặc biệt là tin các khoản chi. Chẳng hạn khi Hoàng Anh chuối viết những lời này, nó thật sự vô cùng có lý, và biết phải sao khi cậu ta nói đúng:

1. Tiền của đồng bào và bà con đóng góp cho anh là tiền dành cho CỨU TRỢ LŨ LỤT MIỀN TRUNG. Cứu trợ nó khác với từ thiện anh ạ, vì cứu trợ là mang tính khẩn cấp, 1 miếng khi đói bằng 1 gói khi no; còn từ thiện lại là giúp đỡ lâu dài ko mang tính khẩn cấp. Ví dụ Nhật Bản khi bị sóng thần đã phải nhận CỨU TRỢ khẩn cấp của VN, chứ bình thường ko có chuyện Nhật Bản phải nhận tiền TỪ THIỆN từ VN anh nhé.
Anh cầm cả 21 tỉ của ng ta để CỨU TRỢ khẩn cấp, thế mà anh lại dìm tiền đó lại. Rồi tự ý cho mình cái quyền đi phân phát khắp nơi rồi lại còn đẻ ra cái gọi là TỪ THIỆN chuyên sâu ? Từ thiện chuyên sâu là thế nào hả anh ? Mời anh đọc hình minh họa, lũ lại lên, đồng bào miền Trung lại bị lũ lụt kìa (đợt mới ngày 3-12) ? Thiệt hại 500 tỉ kìa, 21 tỉ của anh nhận được sao ko đem CỨU TRỢ cho người ta đi mà lại đi đóng cho quỹ bệnh tim anh Chí Bảo ? Như thế có phải anh đã sử dụng tiền sai mục đích ko ?
2. Anh đã tuyên bố từ rất lâu là sẽ mời kiểm toán độc lập, thế nhưng cho tới giờ vẫn chưa có kiểm toán độc lập nào tham gia để chứng thực cho tính minh bạch của anh cả. Theo đúng nguyên tắc làm từ thiện, thì ko có bất cứ cá nhân nào được phép sở hữu 1 tài khoản lên tới 21 tỉ cả. Mà họ chỉ có quyền đứng tên ra kêu gọi mọi người đóng góp, sau đó tiền phải dc chuyển vào một quỹ có kế toán, kiểm toán công khai minh bạch đàng hoàng.
Ví dụ như Bill Gates ko có nhận đồng từ thiện nào trong tài khoản cá nhân của mình cả, mà ông chỉ đứng ra kêu gọi mọi ng đóng góp vào quỹ từ thiện Melinda-Gates do ông ta lập ra mà thôi (tất nhiên có kiểm toán đàng hoàng). Ko có kiểu từ thiện nào vớ vẩn cảm tính như ở Vn chỉ thông qua fb, chỉ vì anh đẹp trai nên người ta tin tưởng anh cả. Chỉ có ng Vn quá nghiệp dư, quá cảm tính mới chấp nhận tin người dễ dàng thế này.

Và những clip hàng trăm nghìn lượt xem cả youtube và facebook của Lâm Ngân Mai thì sao? những người nổi tiếng khác.

 

Mình viết bài này không phải thêm một quả tạ giáng vào đầu một người làm như anh Phan Anh, không trách gì. Chỉ là những lời chia sẻ như một người bình thường khi theo dõi những sự việc quanh lần từ thiện này.

Bạn đang làm chưa đúng, thể hiện rõ nhất là sau một status dài của bạn thì facebook bị khóa, rồi số người phản đối lại tăng lên, họ không phải là bầy đàn, họ đều là những người có chính kiến như chính những người lúc đầu đã góp tiền cho bạn, mình làm chưa đúng thì phản đối mới nhiều, hãy nhờ một người giỏi nhất bạn tin cẩn tư vấn để làm lại cho đúng. Con người sống cho mình thì dễ lắm, sống cho số đông tôn trọng và tin tưởng cho những lần sau mới khó. Đơn giản nhất nếu bạn kêu gọi lần 2, mình tin chắc sẽ chẳng lấy đâu ra số tiền và số người như lần 1 nữa, và bản thân bạn ý chí và nhiệt huyết đã hao mòn dần hoặc đúng ra là quá nhiều rồi.

Chúc những sự thật sớm được sáng tỏ, chúc những điều tốt đẹp sẽ luôn ở lại trong xã hội ta./

Ngô Hải Long
 

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);